Như Huỳnh tạo dấu ấn đặc biệt với vai diễn Nguyễn Thị Minh Khai

Như Huỳnh là một phát hiện thành công của đạo diễn Hoàng Duẩn trong “Câu hò đất mẹ” khi hóa thân vào vai Nguyễn Thị Minh Khai một cách trọn vẹn và để lại nhiều dấu ấn với khán giả và Ban giám khảo…

Sau đêm công diễn dự thi, tác phẩm “Câu hò đất Mẹ” đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của khán giả và được đánh giá cao từ những người làm nghề tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thành công của vở diễn đến từ sự sáng tạo của tập thể, dám mạo hiểm chọn lựa một đề tài không mới, một nhân vật quen thuộc nhưng với cách thể hiện hoàn toàn mới. Ngoài dấu ấn rõ nét nhất trong tác phẩm đó là những mảng miếng xử lý tinh tế, độc đáo của đạo diễn trong cảnh trí, âm nhạc, dàn đồng ca thì có thể nói việc chọn đúng diễn viên vào vai các nhân vật là thành công lớn của đạo diễn và vở diễn. Sự đồng đều, chắc tay, chuyên nghiệp của dàn diên viên như Võ Tấn Phát (Lê Hồng Phong), Bảo Trí (Mật thám), Cẩm Linh (Người mẹ), Mai Dũng (Cai ngục), Hoàng Trịnh (Lính)…thì Như Huỳnh là một phát hiện thành công khi cô đã hóa thân vào vai Nguyễn Thị Minh Khai một cách trọn vẹn và để lại nhiều dấu ấn.

Như Huỳnh vai Nguyễn Thị Minh Khai và Võ Tấn Phát vai Lê Hồng Phong

Như Huỳnh đã có một sự cố gắng vượt bậc, có thể nói cho đến giờ này thì đây là vai diễn “nặng đô” nhất với Như Huỳnh. Sở trường là diễn viên cải lương nhưng Như Huỳnh đã cố gắng thoát khỏi chính mình để vào một vai kịch. Ngoài ra Như Huỳnh có được những thuận lợi tự nhiên đó là ngoại hình phù hợp với nhân vật Nguyễn Thị Minh Khai, giọng hát ngọt ngào của một cô đào Cải lương nên những đoạn: Như Huỳnh hát ru con (khi nhớ con), hò xứ Nghệ (khi nhớ mẹ, nhớ quê hương)…rất thuận lợi và chiếm được cảm tình người xem.

Như Huỳnh tạo dấu ấn đặc biệt với vai diễn Nguyễn Thị Minh Khai

Những tràng pháo tay của khán giả đã vang lên khi Nguyễn Thị Minh Khai viết lên vách nhà giam những câu thơ bằng máu

Những tràng pháo tay của khán giả đã vang lên khi Nguyễn Thị Minh Khai viết lên vách nhà giam những câu thơ bằng máu, hay những động tác biểu diễn cách điệu trong nghệ thuật hát bội khi Nguyễn Thị Minh Khai bị tra tấn, chi tiết gặp mẹ trong mơ và giật mình khi phát hiện bản thân vẫn còn bị xiềng xích, hay ánh mắt căm thù khi nhìn tên Cai Ngục (Mai Dũng) rồi giật lấy búa tự đóng đinh vào tay của mình đã làm cho quân thù phải khiếp sợ…là những chi tiết đắc mà Như Huỳnh đã thể hiện xuất sắc. Ở đây có thể thấy, đạo diễn đã biết chọn đúng diễn viên và phát huy được những thế mạnh cho từng trường đoạn biểu diễn.

Một số cảnh trong vở diễn

Vào vai Nguyễn Thị Minh Khai là một áp lực rất lớn, đã vậy vở diễn hoàn toàn không có “dừng” để chuyển cảnh vì vậy Nguyễn Thị Minh Khai phải xuất hiện liên tiếp trong suốt các cảnh diễn, nên việc thay trang phục, tập hát, tập múa, tập các động tác hát bội…nên diễn viên không chỉ chịu những áp lực về nội tâm nhân vật mà còn về các động tác hình thể khi phải thực hiện tập luyện nhiều kỹ năng một lúc. Đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết “Có những ngày tập những động tác Hát Bội hay những trường đoạn nặng Như Huỳnh đã phải đi tiêm thuốc ngay sau khi tập bởi áp lực quá lớn, và đó là một sự cố gắng đáng trân trọng. Tôi đã đề nghị Như Huỳnh đọc sách, báo về Nguyễn Thị Minh Khai cũng như về dâng hương tại Ngã Ba Giồng nơi đang thờ người nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai và các chiến sĩ cách mạng đã bị giặt Pháp xử bắn trong Nam Kỳ Khởi Nghĩa để hiểu biết thêm về lịch sử và thấm thấu hoàn cảnh của nhân vật.

Từ một cô đào cải lương, Như Huỳnh đã thể hiện thành công và trọn vẹn vai diễn kịch nói Nguyễn Thị Minh Khai bằng tất cả sự cố gắng của mình, ở đó người ta thấy hiện lên một chiến sĩ trí thức cách mạng thời bấy giờ, rất trẻ trung, rất đời thường dung dị nhưng dũng khí cách mạng thì lại cao vời vợi. Người xem không còn thấy một cô đào Cải lương đi diễn kịch mà chỉ thấy đây là một diễn viên kịch thực thụ lại là kịch chuyên nghiệp trong một cuộc thi toàn quốc đó chính là điều đáng ghi nhận một cách công tâm. Việc phát hiện và bổ sung diễn viên giỏi nghề từ nghệ thuật truyền thống cũng là một cách làm cho kịch nói Nam Bộ-TP.HCM trước đây và sau này và thêm màu sắc, mang lại nhiều lựa chọn cho khán giả.

Đạo diễn Hoàng Duẩn

Như Huỳnh cho biết: “Khi được đạo diễn Hoàng Duẩn đề nghị vào vai Nguyễn Thị Minh Khai, tôi và anh đã bàn luận rất nhiều kể cả trong giai đoạn tác giả đang viết kịch bản. Tôi thích cách làm việc của anh, rất tâm huyết, trẻ trung và có chiều sâu. Chúng tôi dựng vở diễn này như tấm lòng tri ân của hậu thế với những hy sinh của thế hệ đi trước. Ngoài đọc kịch bản, đạo diễn Hoàng Duẩn còn sưu tầm những bài báo, những tư liệu và đề nghị chúng tôi đọc. Anh có học trò làm việc ở Trung Tâm bảo tồn di tích Quốc Gia ở Côn Đảo anh nhờ cung cấp những thông tin về Lê Hồng Phong kể cả những tư liệu, hình ảnh về mâm cơm tù… Thông qua vai diễn lần này tôi còn học được cách làm kịch cách mạng một cách nghiêm túc, tâm huyết của cả ê kíp, chúng tôi cũng đã về Ngã Ba Giồng nơi đang thờ chị Nguyễn Thị Minh Khai và các chiến sĩ cách mạng hy sinh trong Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ để dâng hương”.

Các diễn viên tham gia trong vở diễn

Vở diễn “Câu hò đất mẹ” (Tác giả Nguyễn Thanh Bình; Đạo diễn Hoàng Duẩn) tham dự Liên hoan sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2021 với sự tham gia của các diễn viên: Như Huỳnh, Võ Tấn Phát, Bảo Trí, Mai Dũng, Cẩm Linh, Kim Tuyết, Minh Trọng, Hoàng Trịnh… Suất diễn đầu tiên đã diễn ra vào ngày 09-1-2022 tại sân khấu Trường ĐH Văn hóa TP.HCM.

Như Huỳnh được xem là viên ngọc sáng của sân khấu cải lương với rất nhiều giải thưởng danh giá: Giải Nữ Diễn Viên Cải Lương Xuất Sắc Nhất 2020 Hội SKVN; HCB Tài Năng Trẻ Diễn Viên Cải Lương Toàn Quốc 2020; HCB Tài Năng Diễn Viên Sân Khấu Cải Lương Trần Hữu Trang 2020; HCV Liên Hoan Sân Khấu Thủ Đô 2020; Á Quân Cặp Đôi Vàng 2018; Á Quân Tài Tử Tranh Tài Mùa 1…

MM

Photo: Hữu Long

Như Huỳnh , vai diễn Nguyễn Thị Minh Khai , câu hò đất mẹ , đạo diễn Hoàng Duẩn