Như Huỳnh và chiếc HCV ở lĩnh vực kịch nói với vai Nguyễn Thị Minh Khai

Với Như Huỳnh, chiếc Huy chương vàng lần này quả thật là một thành quả lớn lao, nó không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của mình mà còn đánh dấu khả năng diễn xuất đa dạng của cô, không chỉ ở lĩnh vực cải lương mà còn ở lĩnh vực thoại kịch…

“Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021” vừa kết thúc tại TPHCM với rất nhiều vai diễn để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả và Ban giám khảo, trong đó có vai Nguyễn Thị Minh Khai của cô đào trẻ đẹp Như Huỳnh…

 Như Huỳnh cùng đạo diễn Hoàng Duẩn và ê kíp thực hiện vở “Câu hò đất Mẹ”

Với Như Huỳnh, chiếc Huy chương vàng lần này quả thật là một thành quả lớn lao, nó không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của mình mà còn đánh dấu khả năng diễn xuất đa dạng của cô, không chỉ ở lĩnh vực cải lương mà còn ở lĩnh vực thoại kịch…

Như Huỳnh và vai kịch ấn tượng đoạt HCV trong năm 2021

Như Huỳnh chia sẻ: “Chiếc Huy chương vàng lần này Như Huỳnh muốn dành tặng cho ba mẹ, thầy cô, đặc biệt là đạo diễn Hoàng Duẩn cùng toàn bộ ê kíp của vở “Câu hò đất mẹ”…Đây là một kỷ niệm thật đẹp trên bước đường hoạt động nghề, đồng thời cũng là động lực để Như Huỳnh cố gắng phấn đấu hơn nữa trên bước đường phía trước…”

Như Huỳnh cùng các đồng nghiệp trong đêm trao giải

Từ một cô đào cải lương, Như Huỳnh đã thể hiện thành công và trọn vẹn vai diễn kịch nói Nguyễn Thị Minh Khai  trong vở “Câu hò đất Mẹ” bằng tất cả sự cố gắng của mình, ở đó người ta thấy hiện lên một chiến sĩ trí thức cách mạng thời bấy giờ, rất trẻ trung, rất đời thường dung dị nhưng dũng khí cách mạng thì lại cao vời vợi… Người xem không còn thấy một cô đào Cải lương đi diễn kịch mà chỉ thấy đây là một diễn viên kịch thực thụ lại là kịch chuyên nghiệp trong một cuộc thi toàn quốc đó chính là điều đáng ghi nhận một cách công tâm. Việc phát hiện và bổ sung diễn viên giỏi nghề từ nghệ thuật truyền thống cũng là một cách làm cho kịch nói Nam Bộ-TP.HCM trước đây và sau này và thêm màu sắc, mang lại nhiều lựa chọn cho khán giả.

Từ một cô đào cải lương, Như Huỳnh đã thể hiện thành công và trọn vẹn vai diễn kịch nói Nguyễn Thị Minh Khai  trong vở “Câu hò đất Mẹ”

Như Huỳnh đã có một sự cố gắng vượt bậc, có thể nói cho đến giờ này thì đây là vai diễn “nặng đô” nhất với Như Huỳnh. Sở trường là diễn viên cải lương nhưng Như Huỳnh đã cố gắng thoát khỏi chính mình để vào một vai kịch. Ngoài ra, Như Huỳnh có được những thuận lợi tự nhiên đó là ngoại hình phù hợp với nhân vật Nguyễn Thị Minh Khai, giọng hát ngọt ngào của một cô đào cải lương nên những đoạn Như Huỳnh hát ru con (khi nhớ con), hò xứ Nghệ (khi nhớ mẹ, nhớ quê hương)…rất thuận lợi và chiếm được cảm tình người xem.

Những tràn pháo tay của khán giả đã vang lên khi Nguyễn Thị Minh Khai viết lên vách nhà giam những câu thơ bằng máu. Hay những động tác biểu diễn cách điệu trong nghệ thuật hát bội khi Nguyễn Thị Minh Khai bị tra tấn, chi tiết gặp mẹ trong mơ và giật mình khi phát hiện bản thân vẫn còn bị xiềng xích, hay ánh mắt căm thù khi nhìn tên Cai Ngục rồi giật lấy búa tự đóng đinh vào tay của mình đã làm cho quân thù phải khiếp sợ…là những chi tiết đắt mà Như Huỳnh đã thể hiện xuất sắc. Ở đây có thể thấy, đạo diễn đã biết chọn đúng diễn viên và phát huy được những thế mạnh cho từng trường đoạn biểu diễn.

Như Huỳnh được khán giả và đồng nghiệp ưu ái đặt cho danh xưng "Hoa hậu sân khấu cải lương" không chỉ bởi vẻ ngoài xinh đẹp mà còn từ tài năng ở nhiều lĩnh vực, từ cải lương tới điện ảnh, kịch nói.

Như Huỳnh cũng là nữ diễn viên rất có duyên với những giải thưởng . Năm 2016, Như Huỳnh đạt giải Á quân cuộc thi Tài tử tranh tài cùng diễn viên Gia Bảo. 2 năm sau, cô tiếp tục ghi dấu ấn trong cuộc thi hát bolero Tuyệt đỉnh song ca – cặp đôi vàng cùng với diễn viên điện ảnh Đông Dương và đạt giải Á quân. Năm 2020, Như Huỳnh vinh dự nhận về 3 huy chương tại 3 cuộc thi sân khấu chuyên nghiệp: Huy chương vàng Liên hoan sân khấu thủ đô tại Hà Nội, 2 huy chương bạc từ giải Trần Hữu Trang và Tài năng trẻ. Đặc biệt, cô còn nhận Giải Nữ diễn viên cải lương xuất sắc nhất 2020 Hội Sân khấu Việt Nam.

Hiện tại, Như Huỳnh đang là diễn viên của nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu. 

MM

Photo: Dương Diễm Kiều

Make up: Nguyễn Hữu Tân

 

 

diễn viên Như Huỳnh , Huy chương vàng , Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021