Những giấc mơ sẽ ra sao nếu ngày mai không bao giờ tới?

Trải dài trên những trang giấy là một nỗi buồn da diết nhưng không nhuốm màu tuyệt vọng. Bởi cuộc sống là một cuộc hành trình bền bỉ mà chúng ta phải cố gắng hết mình cho hiện tại.

Bằng một câu chuyện giản dị, chân thành nhưng rất sâu sắc cuốn tiểu thuyết Nếu ngày mai không bao giờ đến của Yashushi Kitagawa chính là minh chứng cụ thể cho sự hữu hạn của số phận. Khi còn trẻ, chúng ta luôn “ỷ lại” rằng mình còn rất nhiều thời gian, nên đôi lúc chưa cố gắng nỗ lực hết mình cho những ước mơ của bản thân. Nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi, những giấc mơ sẽ ra sao nếu ngày mai không bao giờ tới?...

Nhân vật chính của tác phẩm là anh chàng 17 tuổi nhút nhát Yousuke và cô nàng lém lỉnh Haruka cùng tuổi.Vào một ngày đầu tháng tám, trong khi Yousuke đang cố tận hưởng nốt kỳ nghỉ hè buồn tẻ trong hiệu sách của bố mình, Haruka đột nhiên xuất hiện như một cơn gió mùa thu mát lành, khuấy động chuỗi ngày tẻ nhạt của cậu bạn hiền lành.

Tuy bằng tuổi nhau, nhưng Haruka dường như trưởng thành hơn Yousuke rất nhiều. Trong khi, Yousuke còn phân vân và cảm thấy rối bời trước ước mơ thuở bé và việc hiện thực hóa chúng. Ngược lại, cô bạn Haruka dường như đã có cả một bản kế hoạch chi tiết cho việc đó. Được chia sẻ những khúc mắc trong lòng với một cô bạn thông minh và sâu sắc như Haruka, Yousuke cảm thấy sự rối bời trong lòng mình như dần được tháo bỏ.

Tiểu thuyết Nếu ngày mai không bao giờ đến.

Haruka đang luôn tâm niệm: việc thực hiện một ước mơ, cũng giống như cách chúng ta chọn phương tiện để bắt đầu một cuộc hành trình. Điều quan trọng nằm ở việc chúng ta bền bỉ đi tới đích, chứ không phải tới bằng xe gì và tới trong bao lâu. Nếu không cảm thấy đuối sức, ta có thể cho mình nghỉ ngơi một chút. Và điều quan trọng hơn là: ước mơ cũng giống như một “mục tiêu di động” mà người ta có thể thay đổi nhiều lần trong đời. Thay đổi giấc mơ không đồng nghĩa với thất bại. Thất bại là khi ta không có giấc mơ để theo đuổi.

Nhưng điều tuyệt vời nhất đọng lại trong lòng người đọc khi những trang cuối của Nếu ngày mai không bao giờ đến, không phải là câu chuyện về những giấc mơ. Đó là hình ảnh trong sáng, thánh thiện và tràn đầy lạc quan của cô bạn Haruka. Mang trong mình khối u quái ác, nhưng trong tâm trí cô dường như không có chỗ cho sự lo sợ. Như một cánh hoa anh đào của mùa xuân ấm áp, Haruka vẫn luôn mỉm cười và vui vẻ. Chính sự lạc quan của cô đã thay đổi con người nhút nhát tồn tại bên trong Yousuke. Với Haruka, cuộc sống không có chỗ cho sự chờ đợi, bởi cô biết rằng ngày mai không bao giờ đến với chính mình.

Nếu ngày mai không bao giờ đến là môt món quà mà nhà văn Nhật Bản- Yashushi Kitagawa dành tặng mẹ vợ và một cậu học trò mà ông yêu quý. Sự ra đi cuả họ đã nhắc nhở tác giả về sự hữu hạn và những bất trắc không ngờ luôn song hành của cuộc sống. Bởi vậy, thay vì chờ đợi ngày mai chúng ta hãy sống hết mình cho những giấc mơ của bản thân ở thời điểm hiện tại.

Cuộc sống của những thanh niên trẻ với bao ước mơ, hoài bão và cả những lo sợ khi nghĩ về tương lai, dường như đã trở thành một đề tài xuyên suốt trong nhiều tác phẩm của Yashushi Kitagawa. Từng là một nhà giáo, đứng trên bục giảng chứng kiến những tâm tư của học trò, điều đó là một lợi thế để tác giả lột tả tâm trạng của những thanh niên trẻ trước những lựa chọn cho tương lai. Nếu bạn là một người trẻ đang phân vân giữa những giấc mơ, lựa chọn và con đường phải đi cho tương lai, biết đâu bạn sẽ tìm thấy lời khuyên hữu ích từ chính cuốn tiểu thuyết này.

Theo Zing

sách