Những nghịch lý về tình yêu đồng giới trong showbiz Việt

Công khai tình yêu là chuyện bình thường nhưng với những cặp đôi đồng giới, quyết định ấy lại được xem như một hành động dũng cảm.

Thực tế, quan niệm xã hội vẫn chưa thật cởi mở và đặc biệt những môi trường phức tạp như showbiz lại tồn tại nhiều nghịch lý. Trong khi yếu tố đồng giới được khai thác triệt để trong các sản phẩm điện ảnh, âm nhạc để thu hút công chúng thì sự thật về những nghệ sĩ đồng giới vẫn còn là bí mật.

Đồng giới thành yếu tố “câu khách”?

Hiện nay, không hiếm chuyện các nghệ sĩ trẻ mượn tình yêu đồng giới để gây chú ý. Từ những cảnh sao Việt ôm hôn nhau tại sự kiện, cảnh “nóng” trong các MV, phim ảnh và cả những cuộc trao đổi mang tính úp mở với báo giới về mối quan hệ vốn được xem là nhạy cảm... MV “Dạ khúc cho tình nhân” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là một ví dụ. Câu chuyện tình yêu đồng giới đầy lãng mạn dưới sự thể hiện của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và diễn viên Quách Ngọc Ngoan đã thu hút hàng triệu lượt theo dõi từ khán giả và MV này đoạt cú đúp hai giải thưởng: Nam ca sĩ xuất sắc nhất và Digital Online (MV và Audio có lượng truy cập nhiều nhất trên online) của kênh MTV Việt Nam mùa đầu tiên. Các MV khác của Đàm Vĩnh Hưng như “Góc khuất” cũng khai thác chủ đề đồng giới nữ. Ngoài Đàm Vĩnh Hưng, những gương mặt khác trong làng giải trí như: Liêu Anh Tuấn, Cao Thái Sơn, Ngô Kiến Huy… cũng đưa yếu tố “nhạy cảm” này vào sản phẩm âm nhạc của mình.

Không dừng lại ở sản phẩm, một số gương mặt giải trí còn trở thành cái tên được săn đón sau nghi vấn đồng giới. Ca sĩ, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Cát Tường, trước khi xuất hiện với vẻ ngoài tomboy cùng một số sản phẩm âm nhạc thì dường như chẳng mấy khán giả biết cô là ai. Câu chuyện trở thành ồn ào nhất khi nghi vấn tình cảm đồng giới giữa Cát Tường và MC Yumi Dương được đẩy lên cao độ. Dù nhân vật chính đã phủ nhận nhưng sau nghi vấn tình ái này, cả Yumi Dương và Nguyễn Cát Tường đều trở thành hiện tượng gây chú ý tại Giọng hát Việt mùa thứ hai. Tương tự, sau khi diễn viên Chi Pu công khai tình cảm “đặc biệt” với ca sĩ Gil Lê ở mức an toàn, xuất hiện như hình với bóng trong mọi sự kiện thì lượng fan hâm mộ của “cặp đôi” đã tăng đột biến. Trong các sự kiện của cả Chi Pu và Gil Lê tham dự, khán giả trẻ thường phải chờ đợi rất lâu, xếp thành hàng dài mới có cơ hội giao lưu, chụp ảnh với các “thần tượng”.

Chi Pu - Gil Lê nằm trong nghi vấn về tình yêu đồng giới. Ảnh: TL

Những cuộc trốn tránh phũ phàng

“Câu khách” bằng yếu tố đồng giới trong sản phẩm phim ảnh, âm nhạc, biểu diễn… phổ biến bao nhiêu thì xu hướng che giấu giới tính thật trong showbiz càng phức tạp bấy nhiêu, bởi đó là vấn đề không phải ai cũng đủ bản lĩnh để đối diện. Trao đổi về câu chuyện này, TS tâm lý Đinh Đoàn cho biết: “Người ta thường hay nhận định rằng, giới nghệ sĩ có xu hướng đồng giới cao hơn bình thường. Nhưng thực ra, những người đồng giới, dị tính… bẩm sinh thường có năng khiếu nghệ thuật chứ không phải ngành nghề “sinh” ra đặc điểm giới tính trên. Có nhiều lý do dẫn đến sự che giấu nhưng chủ yếu là chưa đủ tâm lý, bản lĩnh để đối diện với thực tế một phần bởi nghệ sĩ vốn nhạy cảm hơn bình thường nên dễ tổn thương. Lý do khác là hoạt động showbiz sống được nhờ công chúng nên người ta thường lo sợ bị đánh mất hình ảnh”.

Là một trong những chuyên gia tâm lý phụ trách chuyên mục “Cửa sổ tình yêu”, TS Đinh Đoàn chia sẻ, để trốn tránh thực tế, những người đồng giới trong showbiz thường có hai cách lựa chọn: Hoặc là sống độc thân, hoặc vẫn lập gia đình, sinh con bình thường để tạo nên một vỏ bọc hoàn hảo. “Việc không công khai để sống thật với giới tính của mình sẽ khiến những người thuộc cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) dễ có nguy cơ chịu tổn thương tâm lý. Chưa kể, việc tạo “vỏ bọc” có thể xem là lựa chọn phũ phàng, gây ảnh hưởng tới gia đình, vợ con, sự phát triển tâm lý, tính cách của trẻ nhỏ… Đa phần, các cuộc hôn nhân giữa người đồng tính và người bình thường không thể hạnh phúc theo đúng nghĩa vì xu hướng tình cảm, tình dục của hai đối tượng này hoàn toàn khác nhau”, TS Đinh Đoàn nói.

Sau câu chuyện MC Ngọc Trang công khai tình yêu đồng giới, trước câu hỏi: “Liệu xu hướng né tránh giới tính thật trong showbiz có thay đổi trong tương lai hay không?”, TS Đinh Đoàn nhận định: “Chừng nào xã hội còn chưa thật cởi mở, nhìn nhận đúng bản chất về giới tính thì chừng đó còn có những e dè, trốn tránh, bất kể đó là nghệ sĩ hay người bình thường. Nếu dư luận dần cởi mở hơn, tôi nghĩ sự cởi mở sẽ giành cho giới nghệ sĩ đầu tiên. Một ông giám đốc, một người giáo viên… khi công khai giới tính sẽ khó được chia sẻ hơn một ca sĩ chuyên ăn vận màu mè, nhảy nhót quanh năm. Đó là tác động rất tự nhiên về mặt tâm lý con người. Theo quan sát của tôi, quan niệm xã hội bây giờ đã dần cởi mở hơn. Phía Nam, hoạt động biểu diễn của người đồng tính, chuyển giới dần được đón nhận ở khía cạnh đời sống, văn hóa với con mắt bình thường, thậm chí ngưỡng mộ về tài năng. Do đặc thù của showbiz, chúng ta cũng không thể không lường một xu hướng trái ngược, đó là người không đồng giới ngộ nhận hoặc tự nhận một cách có ý thức nhằm dựa vào vấn đề này để được dư luận chú ý bằng tham vọng nổi tiếng”.

Ở showbiz Việt, nhiều nghệ sĩ như: Long Nhật, Đan Trường, Thúy Vinh, Quang Dũng… dù đã lập gia đình nhưng nhiều năm nay họ vẫn nằm trong diện nghi vấn đồng giới với những đồn thổi mà nhân vật chính chọn cách phủ nhận thẳng thắn hoặc im lặng, chứng minh bằng hình ảnh gia đình hạnh phúc. Ca sĩ Long Nhật là trường hợp khá đặc biệt khi lên tiếng xác nhận từng yêu và quan hệ tình dục với bạn trai nhưng một mực cho rằng mình dị tính chứ không đồng tính. Gần 20 năm qua, dù chưa bao giờ thoát khỏi nghi vấn về giới tính, Long Nhật vẫn sống bên vợ và các con.

Theo Gia đình xã hội

Tin liên quan

lgbt