NSND Bạch Tuyết nghiêm khắc với thí sinh Học viện Cải lương

Tiếp tục vòng Đào tạo, các thí sinh của Học viện Cải lương bước vào tập 6 với chủ đề “Cải lương trendy” - thiên về tính tiếp cận từ quan điểm đến cách thức, nhất là kinh nghiệm của chính người-trong-cuộc hơn là đào tạo. Bên cạnh 3 giám khảo chính: NSND Bạch Tuyết, danh ca Châu Thanh và “quái kiệt” Thanh Hằng thì ca sĩ Phương Mỹ Chi xuất hiện ở tập này với vai trò sứ giả văn hoá.

Phương Mỹ chi muốn đóng cải lương “Duyên kiếp”

Ca sĩ gửi tặng các giám khảo một đoạn trong bài Bóng phù hoa, cũng là tên album nhạc Phương Mỹ Chi phát hành tháng 9/2023, rất thành công. Cô cũng hát một câu vọng cổ trong bài Chiếc lược ngà do NSƯT Kim Tử Long thể hiện trong bản gốc. Bài Chiếc lược ngà là mô típ kết hợp giữa âm nhạc hiện đại và cải lương. 

Theo Phương Mỹ Chi, ca khúc này là 1 ví dụ của “cải lương trendy”. NSƯT Kim Tử Long phải đến phòng thu nhiều lần hỗ trợ Phuong Mỹ Chi để hoàn thành ca khúc này. Theo nữ ca sĩ, quan niệm người nào hát dân ca tốt sẽ ca cải lương được là không chính xác. 

Khán giả lớn tuổi, khán giả trẻ đều thích bài Chiếc lược ngà khiến Phương Mỹ Chi rất hạnh phúc. “Thấy các bạn trẻ yêu văn hoá truyền thống, cải lương tôi rất hạnh phúc. Tôi mong các bạn, anh chị sẽ luôn vững tin với con đường mình lựa chọn. Hãy luôn tin vào những điều tốt đẹp, và luôn giữ một phần trái tim cho văn hoá truyền thống”, ca sĩ nói.

Ca sĩ thích, ấn tượng với 2 vở cải lương: Tiếng trống Mê LinhDuyên kiếp. Phương Mỹ Chi từng ước sẽ được đóng tuồng Duyên kiếp vì quá thú vị. Ca sĩ cũng từng khóc khi tập trung xem Tiếng trống Mê Linh

Nỗi thất vọng của Viện trưởng - NSND Bạch Tuyết 

Ở tập 6, thí sinh được chia thành 2 nhóm, thể hiện sự cách tân ở 2 hình thức. Biện Thuy, Thái Hùng Thiện, Quách Phú Thành, Nguyễn Lương Vĩ, Tuấn Kiệt, Minh Thái cùng góp mặt trong tiết mục Ở bên bờ sông của ca - nhạc sĩ Danh Ka. Tác phẩm kết hợp giữa tân nhạc, Rap và lý, vọng cổ. Nội dung bài nói về tình yêu lứa đôi, vẻ đẹp quê hương miền tây. Tuy nhiên, đây không phải phần thi chính. 

Tú Tri, Hùng Vương, Hồng Phi, Vinh Sang, Tâm Phúc Linh, Triệu Phú, Kim Cương, Bảo Ngọc, Teddy Đoàn, Melany Trần diễn trích đoạn Phũ phàng của tác giả Trần Phi Hùng. Các vai đều được đo ni đóng giày cho thí sinh, phù hợp với giọng ca.

Trước khi biểu diễn, họ đã có nhiều thời gian học hỏi, tập luyện cùng các nghệ sĩ. Trong đó, NSND Bạch Tuyết trực tiếp thị phạm cách ca diễn. Bà rất nghiêm khắc với thí sinh, chỉ ra từng lỗi cho họ khắc phục, hoặc hỗ trợ họ tìm cách. Trong một vài phân đoạn, bà chạy nhanh trên sân khấu, giằng co với đạo diễn Vũ Trần khiến các thí sinh “thót tim”. Tú Tri nói qua hình ảnh của bà có thể học được sự tận tuỵ, yêu nghề, chuẩn mực.

Trong trích đoạn này, Hồng Phi vào vai bà Bảy - người mẹ chồng có con dâu là gương mặt nổi tiếng trên TikTok với nửa triệu người theo dõi. Các em nhỏ (do Triệu Phú, Tâm Phúc Linh thủ diễn) đều thích thú, mong muốn học hỏi. Kịch bản nêu ra những vấn đề nổi cộm của xã hội hiện tại như: sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, livestream bán hàng, mối quan hệ trong gia đình, xóm giềng… 

 

Bà Bảy không ủng hộ việc làm của con dâu. Những người hàng xóm cũng có ý kiến trái chiều: người ủng hộ, kẻ phản đối. Cũng chính từ việc livestream của cô con dâu dẫn đến nhiều tranh cãi trong gia đình. Tú Tri vào vai người vợ, còn người chồng do Hùng Vương đảm nhận.

NSND Bạch Tuyết cho rằng ngoại trừ Tú Tri thì tất cả còn lại đều không thuộc tuồng, thuộc vai, thậm chí thoại sai nhiều từ, chữ của tác giả - trong khi ở các buổi học, tập các bạn đã nỗ lực hoàn thành khá tốt. 

Bà cho biết thất vọng về sự thiếu tập trung của họ dù bà hiểu độ căng thẳng khi ra công diễn, lại diễn trước giám khảo, ống kính phim trường; lại càng hiểu 1 vở diễn, trích đoạn mới thì ít nhất cũng phải qua mấy suất diễn mới có thể thuần thục. Nhưng đã là diễn viên thì cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của sân khấu: ca đúng nhịp, nói đúng văn từ. 

Hùng Vương khi hoá thân thành nhân vật nhưng vẫn xưng hô tên thật. Theo NSND Bạch Tuyết, đây là lỗi khó thể chấp nhận với một nghệ sĩ khi bước lên sân khấu. Ngoài ra, việc anh tát Tú Tri bằng kỹ thuật tát giả rất non cũng không hợp lý. “Đây là điều sơ đẳng của một diễn viên. Con ca hay cỡ nào nhưng không học biểu diễn cho tốt thì chẳng ai mua vé xem con diễn”, bà nhận xét thẳng thắn. Còn Tú Tri, NSND Bạch Tuyết nhắc nhở chú ý kỹ thuật biểu diễn khi khóc vẫn phải nói rõ cho khán giả nghe trọn vẹn ý. 

Bà nhắc thí sinh khi làm nghề phải để ý chữ tâm. Bởi mỗi khi họ xuất hiện trên sân khấu đã được các nhạc sĩ, thầy đờn, hậu đài…  chăm chút từng chút một. “Các con cần nhớ những điều này để bước ra sân khấu phải làm đúng, diễn hết mình. Nếu không có tâm thì rất khó để Tổ nghiệp soi sáng”, bà chia sẻ thêm. 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nói chị lo lắng trong quá trình thí tinh tập luyện, bởi có một cố gương mặt chưa có nhiều kinh nghiệm trên sân khấu. Theo nữ giám khảo, ý thức của thí sinh là điều quan trọng hàng đầu. Theo chị, ngoài thuộc tuồng, thí sinh cần sáng tạo hơn. 

NSND Thanh Hải cho rằng thí sinh có thể ngộ nhận khi đã đạt giải cao ở các cuộc thi có thể dễ dàng làm nghệ sĩ. Tuy nhiên, khi đó thí sinh chỉ ca những bài lẻ. Khi được đặt vào những trích đoạn họ sẽ lộ ngay điểm yếu. “Khoảng cách để các bạn trở thành nghệ sĩ còn rất xa và phải cố gắng nhiều hơn”, ông nói. Dẫu vậy, ông vẫn tin vào sự tiến bộ của thí sinh.

Phương Mỹ Chi chọn trao giải ấn tượng cho Tú Tri. 

MM

NSND Bạch Tuyết , nghiêm khắc với thí sinh Học viện Cải lương