NSND Hồng Vân, Minh Dự tập hát cải lương “Lan và Điệp”

Để chuẩn bị cho sự trở lại của vở Cải lương kinh điển “Lan Và Điệp”, các nghệ sĩ đã có buổi tập ráo riết và vô cùng thú vị, hứa hẹn mang đến nhiều điều bất ngờ. Đặc biệt, sự trở lại sân khấu của NSND Hồng Vân, cùng sự góp mặt của Minh Dự cũng đang nhận được không ít sự quan tâm từ khán giả mộ điệu.

Lần tái công diễn sẽ diễn ra trong 2 ngày 10/11 và 23/11/2019 tại TP.HCM và Hà Nội. Với lần trở lại này, “Lan Và Điệp” sẽ quy tụ dàn nghệ sĩ kỳ cựu của sân khấu như NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ hải ngoại Chí Tâm, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, danh hài Minh Nhí, ca sĩ Quốc Đại. Và đặc biệt là sự xuất hiện của những nhân tố đáng mong chờ: NSND Hồng Vân, NSƯT Phương Hồng Thủy, nghệ sĩ trẻ Minh Dự cùng vai trò dẫn truyện của cô đào Cải lương số 1 đất Bắc – nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền.

Vở cải lương được dàn dựng từ phiên bản “Lan Và Điệp” năm 1973 của cố soạn giả Loan Thảo, từng được NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm thể hiện thành công trong bản thu thanh. Được biết, lần này cũng là lời tạm biệt của NSƯT Thanh Kim Huệ với vai Lan sau gần 50 năm gắn bó.

NSND Hồng Vân vẫn hết mình với “Lan Và Điệp”

Lần tái công diễn này, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của NSND Hồng Vân trong vai Bà Phủ - vai diễn từng được thể hiện bởi nghệ sĩ Thanh Hằng. Trong buổi tập luyện cùng ê-kíp “Lan Và Điệp”, dẫu đang có lịch làm việc căng thẳng, NSND Hồng Vân vẫn cho thấy phong thái chuyên nghiệp, làm việc hăng say và luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho sân khấu khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy vui mừng vì NSND Hồng Vân đã sớm lấy lại năng lượng tích cực sau thời gian đóng cửa sân khấu.

Ngoài ra, nữ nghệ sĩ còn chứng tỏ kỹ năng sân khấu phong phú khi liên tục “tung miếng” với các bạn diễn để tạo ra sự mới mẻ. Điều này khiến không ít khán giả trông đợi sẽ có nhiều thú vị chờ đón trong vai diễn bà Phủ có phần hiểm ác nhưng cũng không kém phần hài hước này.

Thế nhưng, NSND Hồng Vân cho rằng “cửa ải” khó nhất khi cô nhận lời tham gia “Lan Và Điệp” chính là hát cải lương. Thậm chí, trong buổi tập, NSND Hồng Vân đã nhờ đến sự trợ giúp của NSƯT Thanh Điền cùng nghệ sĩ Thanh Hằng để hoàn thành “ngọt ngào” những câu hát Cải lương. Vẫn chưa biết sẽ có những điều gây ngạc nhiên nào, nhưng ông bầu Gia Bảo khẳng định: NSND Hồng Vân là một trong những “át chủ bài” nam danh hài muốn mang trong lần tái công diễn.

Dẫu vậy, việc NSND Hồng Vân liên tục góp mặt ở các vở diễn sân khấu, chương trình truyền hình, đảm trách vai trò “bà mối” thay Nam Thư trong “Bạn Muốn Hẹn Hò” khiến người hâm mộ lo lắng về sức khỏe của nữ nghệ sĩ, nhất là trong giai đoạn NSND Hồng Vân đang chuẩn bị mở lại sân khấu kịch. Thế nhưng, trong bài phỏng vấn gần đây, cô đã trấn an khán giả rằng: “Tôi vẫn cập nhật sức khỏe thường xuyên, đều đặn. Tôi vẫn cứ vừa làm vừa nghỉ dưỡng thôi”. Ngoài ra, NSND Hồng Vân cũng không quên bật mí: “Ở tuổi này, tôi cũng chẳng mong mỏi gì hơn, nên giờ chỉ cầu sức khỏe để tôi có thể hoàn thành tâm nguyện tìm một người kế thừa, duy trì sân khấu của mình”.

Minh Dự căng thẳng khi tập hát cải lương

Là nghệ sĩ trẻ may mắn có cơ hội làm việc cùng loạt tên tuổi kỳ cựu của sân khấu Cải lương, Minh Dự thừa nhận gặp nhiều áp lực. Ngay trong buổi tập, có thể thấy sự lo lắng của Minh Dự khi tập ca cải lương với các đàn anh, đàn chị. Được biết, Minh Dự sẽ thay thế Hoài Lâm đảm trách vai Xuân – em trai của Lan tại đêm diễn ở TP.HCM. Minh Dự kể: “Dự đã xem clip trình diễn của Hoài Lâm rồi nên mình sẽ tìm ra hướng để làm mới nhân vật. Lo nhất là phân đoạn song diễn cùng chú Chí Tâm. Dự lúc nào ngồi tập riêng với chú trước để vô vọng cổ sao cho ngọt và đừng rớt nhịp là ngon rồi”.

Mặt khác, Minh Dự cũng bày tỏ sự biết ơn với nghệ sĩ Chí Tâm khi luôn kiên nhẫn với những màn “trật nhịp” của mình. Hơn nữa, trong lớp diễn chung, nghệ sĩ Chí Tâm còn vô cùng ân cần với hậu bối khi hết lòng hướng dẫn Minh Dự tập hát thế nào là “đi đến nơi, về đến chốn”

Thế nhưng, thú vị nhất phải kể đến lời tiết lộ của Minh Dự về nghệ sĩ Minh Nhí trong buổi tập này: “Lần này, Dự được tham gia vở Cải lương có thầy Minh Nhí. Khi thấy Dự hát thầy Minh Nhí chỉ nhẹ nhàng nói là con hát sao đừng để rớt nhịp là ăn đòn nha con. Nên Dự sẽ còn phải cố gắng rất nhiều cho lần chạm ngõ cải lương quý giá này”.

Với những khán giả của “Lan Và Điệp” đang háo hức muốn biết sự thay đổi nào sẽ được mang lại cho lần tái công diễn, ông bầu Gia Bảo cho biết: “Như tôi đã chia sẻ, tôi muôn mang cải lương lên một đẳng cấp mới. Xuyên suốt chuỗi “Tài Danh Đất Việt’, tôi sẽ còn đầu tư hơn cho trang thiết bị, ánh sáng, bối cảnh cho vở diễn. “Lan Và Điệp” lần này cũng không ngoại lệ. Ngoài ra, tôi hy vọng có cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ cải lương vang danh một thời trong các vở sắp tới”.

“Lan Và Điệp” được biên soạn bởi cố soạn giả Loan Thảo và được thêm vài câu hát, cũng như bài hát nối giữa các phân cảnh để làm mới vở diễn. Vở diễn “Lan Và Điệp” sẽ chính thức được công diễn 1 đêm tại nhà hát Bến Thành (10/11/2019) và 1 đêm tại tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng , Ba Đình, Hà Nội (23/11/2019) với sự tham gia đặc biệt của NSND Minh Vương.

( Theo MM/ Báo Giáo dục)

NSND Hồng Vân , Minh Dự