NSND Thanh Nam hóa người cha ích kỷ, luôn lo sợ các con "cướp" tiền tiết kiệm

Đối với NSND Thanh Nam, hóa thân thành ông Ba là một trải nghiệm thú vị.

Vạn Dặm Nhân Sinh hiện tại đã đi được 1/4 quãng đường, 20 tập đã lên sóng xoay quanh những mâu thuẫn trong gia đình ông Ba (NSND Thanh Nam) kể từ khi bà Mỹ (Ngân Quỳnh) qua đời. Ông Ba có sự ám ảnh về vợ, bà kỹ tính lại ưa càu nhàu nên nếu không muốn vậy thì ông phải chiều bà. Bà là trụ cột kinh tế lo mọi việc lớn nhỏ nên ông phải đảm đương việc nội trợ, dường như trong nhà tiếng nói của ông không có trọng lượng. 

Vạn Dặm Nhân Sinh xoay quanh những mâu thuẫn trong gia đình bà Mỹ (Ngân Quỳnh) - ông Ba (Thanh Nam) và 3 người con Thắng (Thanh Bình), Tâm (Trường Thịnh), An (Thanh Trúc). Vốn không hòa thuận, yêu thương nhau từ trước nên khi bà Mỹ - trụ cột chính trong nhà đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông không khí gia đình trở nên tồi tệ hơn nữa. 

 Mâu thuẫn nội tại của Gia đình ông Ba dần rõ nét, mặc dù An (em gái út) thành công trong công việc và có địa vị Xã hội cao nhưng vẫn không được gia đình công nhận, nhất là Tâm (anh Ba). Vì thế mọi lời nói của An đều bị Tâm phản bác theo kiểu mặc định không cần lý lẽ. 

 Mới đầu nghe theo sự sắp đặt của Tâm, nhưng về sau ông dần phát hiện con trai đang muốn chiếm hữu sổ tiết kiệm cuối cùng mà bà Mỹ để lại. Và sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi Tâm công khai đề nghị bán Nhà chia gia sản. Mặc định những gì bà Mỹ để lại đều là của mình nên ông Ba lo sợ con cái sẽ cướp mất gia sản. Ông lập mưu ép các con nghe lời nhưng càng bày mưu ông càng “sa lầy” vào chính cái bẫy mình giăng ra, khiến các con dần không vui khi gặp gỡ ông. 

 Từ việc "quậy" của ông Ba mà cả nhà phát hiện Thắng làm ăn thua lỗ phải bán nhà trả nợ. Tâm luôn tranh giành và lấn lướt em Út trong nhà. Còn An mang trong mình nỗi ám ảnh gia đình mà chính cô cũng không hiểu tại sao bản thân lại bị bà Mỹ ghét bỏ. Từ những chuyện tưởng như tình cờ, ông Ba khiến mọi bức bình phong các con cố tạo dựng bị “rơi xuống”. Đau lòng thay tuổi già của Ông Ba không cáng đáng nổi những nghịch cảnh cuộc sống đang tiếp diễn trong Gia đình các con. 

Nói về nhân vật này, NSND Thanh Nam tâm sự: "Ông Ba là một nhân vật khá thú vị. Không phải ông sợ mà vợ là người có ơn, có nghĩa với ông. Khi về với bà ông không có tài sản, cũng không biết làm gì nên chỉ có thể giúp bà chợ búa, cơm nước và công việc nhà. Ông thay bà làm vợ còn bà như một người chồng - trụ cột trong gia đình. Bà đi làm kiếm tiền về nuôi chồng con, thì ông có trách nhiệm ở nhà lo gia đình, con cái. 

Người ta nói ông Ba sợ vợ nhưng Thanh Nam không nghĩ như vậy. Vợ chồng ở với nhau không phải là sợ nhau đâu mà thương nhau, quý nhau và giúp đỡ nhau trong công việc hằng ngày. Ví dụ mình rảnh thì mình giúp vợ, giúp con, giúp những người thân được cái gì thì đỡ cái ấy thôi chứ đừng nói sợ vợ, điều đó cũng không đúng. Còn tính cách thì mỗi người một khác nhau, tính bà nóng hay la hay rầy thì có những cái đúng mình phải nghe chứ, còn sợ thì cũng không phải là sợ". 

 Sống dưới bóng vợ từ khi còn trẻ nên sau khi bà Mỹ qua đời, ông Ba khao khát được con cái cung phụng, chăm lo và chiều chuộng. Chính vì vậy ông hay làm mình làm mẩy như con nít nhằm thu hút sự chú ý để được quan tâm và yêu thương. Đặc biệt, ông luôn giữ khư khư cuốn sổ tiết kiệm bà Mỹ để lại và giấu không cho các con biết để làm của riêng. 

 Biết ông Ba cất giấu tài sản bà Mỹ để lại nên con trai thứ 2 - Tâm (Nguyễn Quốc Trường Thịnh) tìm mọi cách đón cha về nhà nhằm lấy lòng. Để ông Ba rời khỏi căn nhà dưới quê, Tâm đã "giả thần lộng quỷ" khiến ông sợ hãi buộc phải tìm đến các con. Anh cả Bách Thắng (Thanh Bình) phá sản nhưng giấu gia đình nên không thể đón cha, em út An (Thanh Trúc) vì công việc bận rộn cũng không thể chăm cha. Chỉ có duy nhất vợ chồng Tâm sẵn lòng chăm lo ông Ba với mục đích xin khoản thừa kế. 

 Từ lúc ông Ba dọn đến mọi thứ trong căn chung cư của vợ chồng Tâm đều đảo lộn. Cách sống đối lập cùng khoảng cách 2 thế hệ khiến ông không ngừng tranh cãi, bất hòa với vợ chồng con trai. Vì không hài lòng với cách các con chăm sóc mình, ông đã bày nhiều trò như: rủ bạn về hát Karaoke ầm ĩ, nấu đồ ăn bốc mùi, đi vệ sinh không đóng cửa, nói xấu con dâu với hàng xóm...Hành động của cha khiến vợ chồng Tâm vô cùng bất mãn. Lúc này Tâm không còn muốn lựa ý và chiều chuộng cha như ban đầu nữa, anh đề nghị ông Ba từ nay phải chăm lo việc bếp núc, nhà cửa giống như khi bà Mỹ còn sống. Dù không muốn ở với vợ chồng Tâm nhưng ông Ba đành phải nhún nhường vì 2 đứa con còn lại không sẵn lòng đón tiếp cũng như không có thời gian chăm sóc ông.

 Đảm nhận nhân vật anh ba, Nguyễn Quốc Trường Thịnh vô cùng hào hứng khi được trở thành con trai của NSND Thanh Nam và NS Ngân Quỳnh. Bên cạnh đó nam diễn viên chia sẻ Tâm ích kỷ một phần do sự chiều chuộng của bà Mỹ gây nên: "Nhân vật Tâm trong Vạn Dặm Nhân Sinh bề ngoài có vẻ nóng tính, hấp tấp và khá bốc đồng trong tất cả những chuyện gia đình nhưng ở sâu thẳm bên trong anh ta là một người tốt. Vì hoàn cảnh gia đình cũng như sự nuông chiều của người mẹ nên anh ta mới sống một cách vô minh, lạc hướng trong hành động và cách cư xử với những người trong gia đình.  

Thật ra giữa ngoài đời - trong phim thì Thịnh và Tâm có một điểm tương đồng là thẳng tính, cũng như là đôi khi có một chút trẻ con, Thịnh nghĩ là như vậy. Nếu hỏi thích hay không thích thì chắc Thịnh xin thích hết đi, tại vì nhân vật mình đảm nhận thì mình rất yêu nhân vật. Tất cả những nét của Tâm trong suốt bộ phim Thịnh đều rất thích và luôn cảm thấy hào hứng khi biểu đạt nhân vật này

 Theo Nguyễn Quốc Trường Thịnh, Tâm là một tuýp người dễ thấy trong xã hội và nhân vật này mang đến thông điệp: "Tất cả chúng ta dù có làm bất kì điều gì sai, thất bại ở bất kì nơi đâu trong xã hội này thì gia đình vẫn là một điểm tựa vững chãi cho tất cả khi chúng ta tìm về". 

Những diễn biến về mâu thuẫn trong gia đình ông Ba sẽ có trong những tập tiếp theo của Vạn Dặm Nhân Sinh, phát sóng lúc 19g35 thứ 2-5 hàng tuần trên VTV9. 

Minh Anh

 

NSND Thanh Nam , hóa thân thành ông Ba , Vạn dặm nhân sinh