NSƯT Đại Nghĩa bật cười khi cư dân mạng đồn anh “đã qua đời”

Xuất hiện trong chương trình Kính Đa Chiều, NSƯT Đại Nghĩa tỏ ra bình thản, không còn giật mình trước những tin đồn thất thiệt về việc nam nghệ sĩ qua đời.

Đằng sau những hào quang và tình yêu thương của người hâm mộ, nghệ sĩ còn đối mặt với nhiều áp lực từ nhiều phía khác nhau. Trong đó, có những áp lực đến từ các thông tin thất thiệt xuất hiện trên mạng xã hội. Trước đó, NSƯT Đại Nghĩa không ít lần vướng phải những tin đồn không chính xác khi bị đưa tin trên mạng rằng nam nghệ sĩ “đã qua đời”.

Là nạn nhân của những thông tin thêu dệt sai sự thật, thay vì giận dữ hay hoang mang lo lắng, NSƯT Đại Nghĩa chỉ bật cười và không quan tâm đến điều này. Thậm chí, nam nghệ sĩ còn chụp màn hình tin tức ấy và gửi cho bạn bè. Chia sẻ với MC Phương Uyên, NSƯT Đại Nghĩa cho biết: “Tôi cười vì tôi không thấy sợ. Tôi cũng chẳng nghĩ là chuyện xui xẻo vì tôi vẫn sống sờ sờ ra, vẫn đi làm mỗi ngày nên người ta nói tôi qua đời hay điều gì thì đó là việc của họ. Tôi không quan tâm lắm. Đọc những tin đó, tôi còn chụp màn hình gửi cho bạn bè xem và bật cười vì không sợ những chuyện như vậy”.

Tuy nhiên, NSƯT Đại Nghĩa cũng có những cách đáp trả riêng để dập tắt tin đồn ác ý. Cụ thể, nam nghệ sĩ sẽ lên tiếng đính chính và trấn an khán giả khi cần thiết. Song, không phải lúc nào NSƯT Đại Nghĩa cũng đăng đàn giải thích vì không đủ thời gian và tin đồn thất thiệt lúc nào cũng bủa vây nam nghệ sĩ. Nam nghệ sĩ nhận định: “Có những câu chuyện tôi sẽ lên tiếng, đính chính, trấn an mọi người nhưng cũng có những chuyện tôi không tiện lên tiếng. Vì tôi là nghệ sĩ, không thể vì bất kỳ ý kiến nào khác của những người xung quanh mà tôi phải đăng đàn giải thích, thanh minh. Như vậy sẽ không hay, vả lại chắc chắn tôi sẽ không đủ thời gian để trình bày vì xung quanh tôi lúc nào cũng có rất nhiều tin đồn như vậy. Tôi chọn cách sống và làm việc để mọi người xung quanh có thể hiểu rõ sự tình”.

Chẳng hạn, nếu có tin đồn bản thân qua đời, NSƯT Đại Nghĩa sẽ đăng tải hình ảnh sinh hoạt hàng ngày, gặp gỡ giao lưu bạn bè để chứng minh rằng đó chỉ là tin vịt. Đối với những thông tin sai sự thật, NSƯT Đại Nghĩa khuyên nghệ sĩ chứng minh bằng những việc làm đóng góp cho xã hội hàng ngày. Chính thái độ này sẽ làm khán giả có cách nhìn khác với các tin đồn thất thiệt.

Theo quan sát của host chương trình là MC Phương Uyên, thời gian gần đây NSƯT Đại Nghĩa đăng tải trạng thái trên trang cá nhân có nội dung đại khái rằng “bệnh cũng không dám nói”, phải chăng vì nam nghệ sĩ sợ sẽ xuất hiện những tin tức gây hiểu lầm? NSƯT Đại Nghĩa cho biết anh sợ gây ra những thông tin hiểu lầm vì lo lắng xuất phát từ việc khán giả yêu thương nghệ sĩ nhưng lại nhìn nhận bằng ánh mắt tiêu cực. Chính vì vậy, nam nghệ sĩ cho rằng anh cần giải thích nhẹ nhàng để khán giả thấu hiểu và nhìn nhận mọi chuyện theo góc nhìn tích cực hơn.

Song không phải lúc nào nghệ sĩ cũng đủ bình tĩnh và lạc quan để đối mặt với sức ép của dư luận. Vì vậy, có những lúc họ cần phải bảo vệ mình trước những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc bảo vệ nghệ sĩ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Theo NSƯT Đại Nghĩa, mỗi khi nghệ sĩ vấp phải những ý kiến trái chiều thì không có bất kỳ ai thay mặt để bảo vệ quyền lợi cho nghệ sĩ, buộc những người đưa tin thất thiệt phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trừ khi, nghệ sĩ nhờ đến luật sư và pháp luật can thiệp thì câu chuyện mới có thể được giải quyết một cách thỏa đáng, nếu không sẽ dần chìm vào quên lãng.

NSƯT Đại Nghĩa chia sẻ rằng anh thường hỏi những người lên án, chỉ trích nghệ sĩ vô căn cứ rằng liệu sau khi mọi chuyện được phơi bày, có ai trong số họ dám thừa nhận lỗi lầm và xin lỗi nghệ sĩ không? Nam nghệ sĩ nhận thấy rằng người khác có thể chỉ trích và bài xích nghệ sĩ, nhưng khi nhận ra sai lầm, họ thường im lặng hoặc tiếp tục cố chấp với quan điểm của mình. Do đó, nghệ sĩ thường chọn cách im lặng và chứng minh bằng hành động của mình.

Như vậy, khi câu chuyện không ảnh hưởng quá nhiều đến bản thân hoặc người khác, nghệ sĩ có thể chọn cách im lặng. Tuy nhiên, khi sự việc đi đến mức xa hơn, như khi khán giả vì yêu thương nghệ sĩ mà công kích hoặc chỉ trích nghệ sĩ khác, nghệ sĩ cần cân nhắc trước khi quyết định can thiệp. NSƯT Đại Nghĩa nhấn mạnh: “Nếu như đó không phải là câu chuyện của mình thì sẽ phải cân nhắc, bởi vì khi xen vào một cuộc tranh cãi, liệu chúng ta có giải quyết được không hay chỉ đang đổ thêm dầu vào lửa?”.

Theo nam nghệ sĩ, thời gian vừa qua trên mạng xã hội có nhiều ý kiến chia sẻ và bình luận về một nhân vật nổi cộm và cư dân mạng chia ra làm hai luồng suy nghĩ. Một bên ủng hộ, bảo vệ và một bên công kích, chà đạp. Cũng có người đặt câu hỏi về quan điểm của NSƯT Đại Nghĩa nhưng nam nghệ sĩ lựa chọn im lặng dù có những chính kiến riêng của mình.

Vì theo NSƯT Đại Nghĩa, nếu anh lên tiếng thì cuộc tranh cãi sẽ trở nên gay gắt hơn và anh cũng bị công kích bởi phe còn lại. Nam nghệ sĩ bộc bạch: “Chúng ta không phải là một người đủ quyền lực để nói ra những lời có thể dàn xếp được cho tất cả mọi thứ. Đôi lúc, có những câu chuyện hãy để thời gian trả lời và để cho sự thật hiển lộ dưới ánh sáng mặt trời. Lúc đó, mọi người sẽ tự biết”.

Cuối chương trình, MC Phương Uyên nhấn mạnh rằng không chỉ nghệ sĩ mà tất cả người dùng mạng xã hội cần trang bị kỹ năng mềm và kiến thức cần thiết để không bị cuốn vào những cuộc tranh luận hoặc công kích cá nhân. Qua cuộc trò chuyện cùng NSƯT Đại Nghĩa, MC Phương Uyên hy vọng khán giả sẽ có những góc nhìn tỉnh táo với các thông tin câu chuyện trên mạng xã hội và nhìn nhận mọi chuyện theo góc nhìn tích cực và lạc quan hơn.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều chủ đề tiếp theo Nâng tầm biểu diễn với ảo thuật với sự tham gia của host Minh Đức và ảo thuật gia Hoàng Nghiêm sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 26/6 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

 ​Theo Minh Anh Tạp chí VTV

 

NSƯT Đại Nghĩa , đồn qua đời