NSƯT Kim Phương cảm ơn Võ Ngọc Tân nói thay nỗi lòng người nghệ sĩ “về chiều”
Tập 9 chương trình Tinh Hoa Hội Tụ chủ đề Dưới ánh đèn màu vừa khép lại với ba tiết mục đầy xúc động và sâu lắng đến từ nghệ sĩ Thy Nhung, diễn viên Võ Ngọc Tân và ca sĩ Lê Thu Uyên.
Với chủ đề Dưới ánh đèn màu, vòng 5 Tinh Hoa Hội Tụ 2024 mang đến cho khán giả những khoảnh khắc thăng hoa khi 6 nghệ sĩ tái hiện những câu chuyện phía sau sân khấu ít được ai biết đến. Đêm tranh tài đầu tiên với sự góp mặt của nghệ sĩ Thy Nhung, diễn viên Võ Ngọc Tân và ca sĩ Lê Thu Uyên. Trong đó, mỗi nghệ sĩ mang đến một phần trình diễn đặc sắc, tạo nên bức tranh đa sắc màu về nghệ thuật sân khấu lẫn những câu chuyện đằng sau ánh hào quang.
Đồng hành cùng NSND Hồng Vân ở vai trò “cầm cân nảy mực” là hai vị giám khảo khách mời gồm NSƯT Kim Phương và nhạc sĩ Hoài An. Đến với Tinh Hoa Hội Tụ 2024, NSƯT Kim Phương bày tỏ sự may mắn khi vẫn hoạt động nghệ thuật dưới ánh đèn sân khấu. Đồng thời, nữ giám khảo hy vọng các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ tỏa sáng rực rỡ trên sân khấu với chủ đề này. Riêng nhạc sĩ Hoài An tiết lộ dự cảm có thể sáng tác được nhiều bài hát từ chính câu chuyện của các nghệ sĩ trong chương trình.
Mở màn đêm thi đầu tiên chủ đề Dưới ánh đèn màu là nhạc cảnh Cung tơ hòa điệu do nghệ sĩ Thy Nhung thể hiện. Trong tiết mục này, nữ nghệ sĩ hóa thân thành một cô đào hát đa tài, đảm nhiệm được nhiều vai diễn kinh điển khó nhằn. Qua đây, nghệ sĩ Thy Nhung thể hiện lòng tri ân sân khấu và tình yêu nghệ thuật mãnh liệt như câu nói “Đã mang lấy cái thân tằm, Không vương tơ nữa cũng nằm trong tơ”. Dù cho nghệ sĩ khỏe mạnh hay đau ốm, dù vui hay buồn thì vẫn gác lại tất cả để bước lên sân khấu cống hiến cho nghệ thuật cũng như phục vụ khán giả.
Trước chất giọng đầy ngọt ngào và nội lực của nghệ sĩ Thy Nhung, nhạc sĩ Hoài An nhận xét: “Thật sự anh bị cuốn hút vào trong tiết mục, giống như được kéo về thời xưa. Điểm hay mà anh nhận thấy đó là em đã tận dụng sân khấu để thay đổi phục trang và chuyển vai trò từ người kể chuyện đến người nghệ sĩ và là nhân vật trong đó. Anh rất thích cách em đem những vai diễn như vậy lên sân khấu và lồng trong một tiết mục. Thật sự anh bị cuốn hút vào vở diễn. Chúc mừng em”.
Riêng NSND Hồng Vân khuyên nghệ sĩ Thy Nhung thay vì ca vọng cổ thì chỉ cần hát bài ca tri ân tổ nghề sân khấu thì đã đủ thuyết phục và làm bật lên được sự đa tài của nữ nghệ sĩ. Giám khảo Hồng Vân nhận xét: “Ý của Thy Nhung là muốn cảm ơn ánh đèn sân khấu rọi sáng cho các diễn viên được tỏa sáng. Nhân vật của Thy Nhung là một cô đào đa năng, nay diễn vai nay, mai diễn vai khác. Nếu Thy Nhung đừng xuống vọng cổ mà tách ra thành bài ca nhạc tri ân tổ nghề sân khấu thì sẽ thấy rõ sự đa tài hơn. Cô Vân chỉ hơi tiếc chút xíu chỗ đó”.
Tương tự NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Phương lấy làm tiếc vì Thy Nhung đặt để vọng cổ không đúng chỗ. Theo nữ giám khảo, nếu Thy Nhung đặt câu vọng cổ vào chỗ Thái hậu Dương Vân Nga hay nữ tướng Bùi Thị Xuân hoặc Trưng Trắc thì sẽ đọng lại nhiều cảm xúc cho người nghe và diễn tả được hết sự đa tài của một nghệ sĩ. Như vậy, tiết mục sẽ càng tỏa sáng và thăng hoa hơn.
Với nhạc cảnh Cung tơ hòa điệu, nghệ sĩ Thy Nhung nhận được điểm 10 tối đa từ NSND Hồng Vân và 9,75 điểm từ nhạc sĩ Hoài An. Riêng điểm số của NSƯT Kim Phương được giữ kín đến cuối vòng thi để tăng sự kịch tính và hấp dẫn cho chương trình.
Nếu như Thy Nhung mang đến nhạc cảnh về những nghệ sĩ miệt mài cống hiến cho nghệ thuật thì Võ Ngọc Tân tái hiện câu chuyện đằng sau những ánh đèn màu qua vở kịch Tạ từ. Trong vở kịch này, diễn viên Võ Ngọc Tân hóa thân thành ông Sáu, một người nhắc tuồng lâu năm trong một rạp hát cũ.
Trước khi rạp hát bị tháo dỡ một ngày, ông Sáu nhắc tuồng rủ bà Hai phục trang (Hồng Trang trợ diễn) về lại rạp hát xưa để nhặt nhạnh những món đồ kỷ niệm quý giá. Tại đây, cả hai gặp lại Vĩnh Thành (Phúc Bằng trợ diễn) là cháu nội của kép hát Ba Mạnh lẫy lừng ngày trước và cùng ôn lại những câu chuyện cũ, từ lúc mới vào nghề ôm bao khát khao hoài bão cho đến thời điểm hiện tại.
Tiếc thay, tình yêu nghệ thuật của ông Sáu và bà Hai vẫn còn đó những rạp hát lại không còn vì sắp bị phá bỏ. Đáng chú ý, tình tiết vở kịch ngày càng đẩy lên cao trào khi ông Sáu và bà Hai biết được người yêu cầu phá bỏ rạp hát đó không ai khác chính là Vĩnh Thành. Hóa ra, Vĩnh Thành chỉ muốn xây lại rạp hát mới nên mới dỡ bỏ rạp hát cũ. Như vậy sau cùng những nỗ lực và tình yêu sân khấu của ông Sáu và bài Hai cũng được thế hệ trẻ tiếp nối và lưu truyền.
Trước vở kịch đầy xúc động về những người hậu đài của Võ Ngọc Tân, NSƯT Kim Phương gửi lời cảm ơn đến nam diễn viên vì đã nói lên nỗi lòng của những người nghệ sĩ về chiều. Giám khảo Kim Phương bày tỏ: “Những người nghệ sĩ về chiều như rạp hát vậy đó, tới một lúc nào đó thì người ta sẽ đập bỏ nhưng lớp trẻ hôm nay nhìn nhận được tinh túy của nghệ thuật, vốn liếng của dân tộc để dựng nên lại nhà hát. Đó là niềm khao khát của những người nghệ sĩ và của những người đồ hội, nhắc tuồng. Con đã nói lên được điều đó, rất cảm ơn con. Tính nhân văn rất cao, bởi vì đó là nỗi khao khát của những người đang đứng trước ánh đèn sân khấu”.
Đối với giám khảo Hoài An, nam nhạc sĩ tiết lộ nhân vật nhắc tuồng và phục trang là hai người làm anh cuốn hút từ đầu đến cuối vở kịch. Đặc biệt, nam giám khảo xúc động nhất là khi bảo vệ (Trọng Phúc trợ diễn) bảo rằng những món đồ còn lại của sân khấu chỉ là rác. Trong khi những món đồ ấy lại là gia tài, là kỷ niệm rất quý giá và thiêng liêng đối với ông Sáu nhắc tuồng lẫn bà Hai phục trang. Do đó, giám khảo Hoài An khẳng định đây là một tiết mục tuyệt vời với nam nhạc sĩ.
Riêng NSND Hồng Vân nhận xét: “Tiểu phẩm này tự nhiên làm mình bị nghẹn vô cùng. Bởi vì khán giả khi xem vở kịch này sẽ hiểu những người nghệ sĩ trong rạp hát yêu đoàn hát của họ như thế nào. Họ xem rạp hát như ngôi nhà thứ hai của mình. Không chỉ nghệ sĩ mà những người phía sau hậu trường cũng yêu rạp hát như vậy. Dù họ có được đứng trên sân khấu hay không thì vẫn khát khao mãnh liệt giữ lại “ngôi nhà này”. Cô rất thích Tân đóng những vai như vậy, nó thật vô cùng và rất là dễ thương”.
Tuy nhiên giám khảo Hồng Vân lấy làm tiếc khi Võ Ngọc Tân không thêm nhạc nền ở đoạn bảo vệ bảo rằng những món đồ còn lại ở rạp hát chỉ là rác, để nam diễn viên có thể diễn tả thêm nỗi đau xót thì vở kịch sẽ hoàn hảo hơn nữa.
Với vở kịch Tạ từ, Võ Ngọc Tân xuất sắc ẵm trọn hai điểm 10 đầy thuyết phục từ giám khảo Hoài An và giám khảo Hồng Vân.
Tiết mục cuối cùng trong đêm tranh tài đầu tiên - chủ đề Dưới ánh đèn màu là ca khúc Mẹ ơi do ca sĩ Lê Thu Uyên thể hiện. Trong tập trước, nữ ca sĩ kể câu chuyện đời mình khi còn là một cô sinh viên nghèo khó, vì công việc mà bỏ lỡ cuộc hẹn cuối cùng với người cha đã khuất.
Đến tập này, Lê Thu Uyên tiếp tục kể về câu chuyện sau khi mất cha của bản thân. Cụ thể, Lê Thu Uyên giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng và chỉ còn mẹ bên cạnh. Thế nhưng số phận cuộc đời vẫn tiếp tục thử thách nữ ca sĩ một lần nữa khi mẹ cô mắc căn bệnh hiểm nghèo. Ca sĩ Lê Thu Uyên tâm sự: “Đây là một câu chuyện có thật và mẹ em may mắn đã vượt qua căn bệnh hiểm nghèo”.
Lắng nghe câu chuyện của Lê Thu Uyên, NSƯT Kim Phương không khỏi xúc động. Nữ giám khảo nhận xét: “Bài hát có minh họa, kịch tính như thế rất tốt. Ca sĩ hóa thân vào lời bài hát, cốt chuyện rất xúc động. Xin chúc mừng em, một tiết mục rất dễ thương và cảm động”.
Riêng nhạc sĩ Hoài An bày tỏ sự lo lắng khi xem Lê Thu Uyên trình diễn bởi nam giám khảo sợ cô sẽ bị cuốn vào cảm xúc của bài hát. Đây vừa là điểm thuận lợi nhưng cũng là bất lợi đối với một ca sĩ. Bởi những tiếng nấc vì cảm xúc sẽ chạm đến trái tim của khán giả nhưng nếu ca sĩ bị cảm xúc kéo đi xa thì sẽ gây tác dụng ngược.
Bên cạnh đó, nhạc sĩ Hoài An cũng góp ý Lê Thu Uyên nên chọn tone bài hát phù hợp. Nếu chọn tone có quãng rộng thì cần phải rèn luyện thêm hoặc hạ xuống một tone để phù hợp với chất giọng. Vì với tone bài này, các nốt cao của Lê Thu Uyên còn phần bị chới với.
Riêng NSND Hồng Vân nhận xét tiết mục tập trước của Lê Thu Uyên chạm đến cảm xúc của nữ giám khảo nhiều hơn tập này. Vì trong tiết mục này, Lê Thu Uyên chưa thể hiện rõ nỗi niềm của một nghệ sĩ khi phải gác lại việc gia đình để toàn tâm biểu diễn cho khán giả. Nữ giám khảo nhấn mạnh: “Nghệ sĩ nghe gia đình có việc thì vẫn phải làm cho xong trách nhiệm của mình rồi mới trở về với đời thực. Chỉ có cuộc đời của người nghệ sĩ mới bị dằn xé giữa hai trách nhiệm là công việc và cuộc sống riêng. Họ không thể bỏ mà phải làm xong việc rồi mới trở lại với cuộc sống đời thường”. Tuy nhiên, giám khảo Hồng Vân lấy làm tiếc vì Lê Thu Uyên vẫn chưa làm rõ được điều xúc động này.
Với ca khúc Mẹ ơi, ca sĩ Lê Thu Uyên nhận được 9,75 điểm từ NSND Hồng Vân và 9,5 điểm từ nhạc sĩ Hoài An.
Trong đêm tranh tài tiếp theo của vòng 5 Tinh Hoa Hội Tụ 2024, ba nghệ sĩ còn lại là diễn viên Cẩm Hò, ca sĩ Hoài Anh Kiệt và ca sĩ Hoàng Nguyên sẽ mang đến những tiết mục rực rỡ và bùng nổ. Trong đó, diễn viên Cẩm Hò trình diễn vở kịch Búp bê xiếc. Ca sĩ Hoàng Nguyên thể hiện ca khúc Kiếp cầm ca. Ca sĩ Hoài Anh Kiệt mang đến nhạc cảnh Quán ăn kỳ diệu. Ngoài ra, số điểm mà giám khảo Kim Phương dành cho 6 nghệ sĩ Tinh Hoa Hội Tụ 2024 cũng sẽ được bật mí trong đêm tranh tài sắp tới.
Tập 10 Tinh Hoa Hội Tụ 2024 phát sóng lúc 21h thứ Tư ngày 6/11 trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.
Theo Minh Anh Báo giáo dục
Có thể bạn quan tâm
- Dàn diễn viên Đất Phương Nam ngày ấy, bây giờ
- Vừa ra MV Sốc nhiệt, Hoàng Yến Chibi bất ngờ công bố sẽ phát hành EP
- Chân dung nam ca sĩ "đông vợ con nhất làng nhạc Việt", 82 tuổi vẫn phong độ