Nữ họa sĩ Thúy Liên:"Sen là biểu tượng của sự nhẹ nhàng và thanh thản"

Với độ tuổi ngũ tuần, thời gian sống trên đất khách nhiều hơn cả những ngày sống trên quê Mẹ. Với chị trở về nhà lần này, với cuộc triển lãm tranh lần đầu tiên khiến chị có quá nhiều cảm xúc lẫn hồi hộp.

Sinh năm 1954 tại Sài Gòn với tên đầy đủ Trần Lê Thúy Liên, nữ họa sĩ hải ngoại này sẽ chính thức ra mắt cuộc triển lãm với hơn 50 bức tranh sơn nước với chù đề Sen vào lúc 10 giờ sáng ngày 11 /12 tại khách sạn Rex đường Nguyễn Huệ - TPHCM được đánh dấu như một cột mốc “vàng” của chính bản thân mình.

Nữ họa sĩ Thúy Liên

Bởi qua lần ra mắt này, chị hy vọng sẽ được làm quen với nhiều đồng nghiệp ở quê nhà, cũng như chia sẻ những tác phẩm ưng ý nhất của mình đã sáng tác suốt một thời gian dài trên đất khách với công chúng yêu thích bộ môn nghệ thuật đầy trừu tượng này.

Tự nhận mình là người di mục, từng di cư sang Mỹ trước năm 1975, sau đó lấy chồng ở Philippin hơn 10 năm, rồi lang bạc sang Đức và hiện giờ sinh sống ở Hà Lan và thường xuyên về Việt Nam như tìm lại những ký ức thân quen trên vùng đất thân yêu của mình.

Từng là tên tuổi quen thuộc với giới mộ điệu ở Philippin, Hà Lan... nhưng lần này chính thức ra mắt khán giả quê nhà, chị không giấu được sự lo lắng khi còn khá nhiều trong công tác chuẩn bị cho ngày triển lãm. Tất cả đều một thân vận động, may mắn nhờ được vài người em ở quê nhà sẵn sàng chung sức “chơi” hết mình để các tác phẩm được đến với người thưởng lãm...

Chị tâm sự: “Tôi may mắn học hội họa từ các nghệ sĩ Trung Quốc ở những năm 1977 đến năm 1988, đặc biệt dưới sự dìu dắt của Giáo sư Chen Bing Sun ở Manila, Philippines. Chính ở môi trường học cần mẫn, cũng như sự dìu dắt tận tình của người thầy đặc biệt, đã giúp tôi có được những giây phút thăng hoa từ những bức tranh đầy màu sắc...” 

Ngày đó, chị đến với những bức tranh vẽ như tìm vui trong những ngày tháng xa quê, nó như một liều thuốc làm tươi vui cuộc đời. Chính những nét cọ ban đầu ngây ngô, dần dần nó như ăn sâu vào tâm thức, để khi chợt nhận ra nó là nỗi đam mê khó cưỡng chính là lúc chị bắt đầu có những tác phẩm cho riêng mình. Và trong những cảnh vật chị yêu thích nhất, không hiểu sao chị lại chọn đề tài: Sen. Những đóa sen hồng, những nụ sen trắng... như dần ngấm vào trong chị để rồi những nét cọ đầu tiên cho đến những nét cọ sau này. với chị, sen vẫn là một đề tài đầy thu hút và hấp dẫn.

Tác phẩm của họa sĩ Thúy Liên

Chị bảo: “ Không biết có phải tên tôi là Thúy Liên nên tôi thích sen, nhưng tôi biết chắc một điều hoa sen một loài hoa đẹp và mang tính biểu tượng sự tôn nghiêm hiền hòa trong Phật giáo và những bức tranh về sen của tôi hầu hết đều được thể hiện bằng màu nước. Với tôi, Sen luôn mang lại sự yên tĩnh, nhẹ nhàng và thanh thản. Ngoài ra, hoa sen là biểu tượng của sức khỏe tốt, tuổi thọ cao, danh dự, và may mắn. Nó phản ánh sự thuần khiết của trái tim và tâm trí...".

Trong lần triển lãm ra mắt vào ba ngày từ ngày 11 đến ngày 13/12 tại khách sạn Rex tới đây, với chị, đây là cuộc ra mắt đầu tiên với sự tham dự của những vị khách mời từ Hội mỹ thuật TPHCM, các phóng viên báo đài thân quen... Nó như một buổi trình làng chính thức sau nhiều năm lưu lạc khắp năm châu bốn bể. Lần ra mắt này, chỉ với mong muốn, kết giao thêm nhiều bạn bè, giới thiệu những bức tranh về Sen đầy tâm huyết của mình với những người yêu thích tranh vẽ. Dù đã có rất nhiều cuộc triển lãm ở Philippin, tên tuổi chị được nhiều người quan tâm theo dõi sau ba lần ra mắt vào những năm 1983 – 1986 – 2008 và mới nhất là ở Hà Lan trong năm 2011, chị có đến ba cuộc triển lãm cho cá nhân mình.

Chị tâm sự: “ Ở nước ngoài, mỗi lần triển lãm tranh không khó lắm, chỉ cần có tác phẩm, liên hệ địa điểm tốt là tự nhiên có báo đài đến đưa tin và người yêu thích mua tranh cũng ổn lắm. Riêng lần trở về quê hương triển lãm như thế này, còn nhiều lạ lẫm và hồi hộp lắm, công tác tổ chức cũng phải kỳ công hơn rất  nhiều vì mọi thứ hầu như đều mới lạ. Thôi thì xem như lần đầu mình ra mắt, phải cố gắng làm thật tốt, và rất mong sự ủng hộ của nhiều người để cuộc triển lãm được thành công. Tôi nghĩ mình cứ làm hết mình, rồi niềm vui cũng sẽ đến trong nay mai...”.

Diệp Y Nhân

Photo : Lữ Đắc Long

 

 

Thùy Liên