Chàng trai có chất giọng nữ Minh Đức chinh phục giám khảo Tùng Leo

Nổi tiếng là một giám khảo khó tính trên ghế nóng nhưng giám khảo Tùng Leo đã dành số điểm rất cao (9,5) cho thí sinh Minh Đức – chàng trai có chất giọng nữ đặc biệt, từng gây ấn tượng ở vòng đầu của chương trình với bài thuyết trình về bảo vệ môi trường.

Ở đề tài đầu tiên nói về thiết bị công nghệ, cụ thể là điện thoại và máy tính bảng, Hương Giang và Hoàng Ân được chia thành một cặp. Ngay khi bắt đầu bài thi, Hương Giang đã khiến cho các giám khảo choáng váng với tuyên bố: “Điện thoại và máy tính bảng thông minh được tạo ra chỉ dành cho người thông minh sử dụng”.

Hương Giang đưa ra những con số thống kê thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của những thiết bị công nghệ hiện đại đã và đang thay thế cho những thiết bị lạc hậu. Và nếu con người không ngừng học hỏi, tiến bộ và thông minh hơn những thiết bị công nghệ đó thì dần dần sẽ đánh mất vị trí làm chủ của mình và rồi tương lai sẽ trở thành đầy tớ của sự thông minh do chính nhân loại tạo ra. Thông điệp mà Hương Giang muốn chuyển tải đó là thiết bị công nghệ không thể làm chủ con người, con người hãy kiểm soát nó. 

Trong vai trò người phản biện, Hoàng Ân cho rằng những người kém thông minh lại càng phải có những thiết bị công nghệ để hỗ trợ cho cuộc sống và khẳng định thiết bị công nghệ không làm con người cũ đi mà vấn đề nằm ở việc con người lựa chọn việc học hỏi. Hoàng Ân ghi điểm khi kết thúc phần tranh biện với 1 đúc kết hoàn thiện hơn từ chính thông điệp của Hương Giang đó là: “bên cạnh việc làm chủ thiết bị công nghệ, con người phải làm chủ được chính mình”.

Phần tranh biện của 2 thí sinh diễn ra rất sôi nổi và cuốn hút. Hương Giang có nhiều lợi thế về mặt diễn đạt ngôn ngữ. Cô sinh năm 2000, là học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và từng đạt nhiều thành tích như giải Nhì học sinh chuyên Văn TP.HCM, huy chương Bạc Olympic 30/4 miền Nam chuyên Văn, giải Nhất của thi Nét vẽ xanh 2015, giải Đồng cuộc thi “Say Your Words”,  giải 4 cuộc thi nhảy Shake It Up…

Lợi thế của Hoàng Ân nằm ở sự thông minh của một chàng trai đam mê khoa học. Hoàng Ân vừa tốt nghiệp trường THPT Long Thới và được xét tuyển thẳng vào trường đại học Y Dược, đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, đại học Sài Gòn và học bổng SPJain school of Global Management. Hoàng Ân từng đạt các giải thưởng top 5 gương mặt tiêu biểu huyện Nhà Bè 2016, huy chương bạc Olympic 30/4 môn Văn cấp thành phố 2016, giải 3 cấp Quốc gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” hạng mục Video Clip, giải 3 toàn miền Nam cuộc thi “Thực hiện ước mơ” 2016, top 7 giải vô địch Tranh biện quốc gia – chương trình “Trường Teen” VTV7 năm 2017…  Cả hai đã nhận được nhiều lời khen của các giám khảo.

NSƯT Vũ Thành Vinh: “Lâu lắm rồi anh mới gặp 1 bạn trẻ học đường có tư duy như Hương Giang, khiến anh sợ nhưng rất thích. Anh rất thiện cảm với Hoàng Ân, rất đàn ông và thông minh”. Giám khảo Trác Thúy Miêu: “Hương Giang đầy cảm xúc, như 1 đấu thủ bước ra và tung đòn, em tung tuyên ngôn ngay câu nói đầu tiên. Hoàng Ân hơi thụ động, bao dung”. Giám khảo Phước Lập nhận xét: “Hương Giang và Hoàng Ân cân sức với nhau, nhưng để tin, anh sẽ tin Hoàng Ân. Hương Giang gồng mình không cần thiết, còn Hoàng Ân điềm tĩnh, lắng nghe, tạo điều kiện cho bạn mình và trở thành người làm chủ sân khấu mà lẽ ra là của Hương Giang”.

Giám khảo Tùng Leo cũng đồng tình và cho rằng sự căng thẳng của Hương Giang đã khiến cô vô tình làm nền cho Hoàng Ân trong phần tranh biện, anh khuyên cô nên lùi lại 1 chút và để ý đến thái độ trong lúc tranh biện. Kết quả, Hương Giang được 32 điểm, Hoàng Ân được 33,75 điểm.

Nổi tiếng là một giám khảo khó tính trên ghế nóng nhưng giám khảo Tùng Leo đã dành số điểm rất cao (9,5) cho thí sinh Minh Đức – chàng trai có chất giọng nữ đặc biệt, từng gây ấn tượng ở vòng đầu của chương trình với bài thuyết trình về bảo vệ môi trường. Không chỉ có Tùng Leo, cả 3 giám khảo còn lại đều cho Minh Đức số điểm cao hơn các thí sinh còn lại (Phước Lập: 9, Trác Thúy Miêu: 9, Vũ Thành Vinh: 9,5).

Ở đề tài chiếc bàn, Minh Đức bắt cặp cùng với thí sinh Thảo Vy – cô gái giàu thành tích nhất của chương trình. Là người đưa ra quan điểm đầu tiên, Thảo Vy đưa ra 2 vấn đề đó là chiếc bàn tồn tại trong mọi góc cạnh của cuộc sống và chiếc bàn có những giá trị riêng nhưng đừng dán nhãn hay cho rằng chiếc bàn có nhiều chức năng, hãy đưa ra giới hạn của những chiếc bàn để trở thành người tiêu dùng thông minh. Minh Đức phản biện lại bằng việc đưa ra vấn đề về “nỗi ám ảnh mang tên cái bàn” với những mâu thuẫn, xung đột trong gia đình và cuộc sống có thể diễn ra trên những chiếc bàn. Mặc dù đưa ra nhiều thông tin và luận điểm thú vị nhưng do cách nhấn nhá giọng nói và diễn đạt hình thể quá mức nên Thảo Vy có phần dữ dằn hơn so với hình ảnh của cô trong những tập trước.

Trong khi đó Minh Đức khá điềm tĩnh và đặt ra nhiều câu hỏi tranh biện như tại sao phải gọi là cái bàn mà không gọi mà cái kệ, làm sao để xác định giới hạn của chiếc bàn và tại sao cứ phải là bàn hình vuông mà không phải hình tròn? Khi Thảo Vy tỏ ra quá căng thẳng và ngày càng lớn tiếng, Minh Đức cũng đã khéo léo kéo Thảo Vy trở lại giới hạn của bài thi bằng sự hóm hỉnh, hài hước đó là rủ Thảo Vy đi uống cà phê.

Giám khảo Tùng Leo khá thích thú với bài thi của Thảo Vy và Minh Đức. Anh ví Thảo Vy như con nhím trong nguyên tắc con nhím mà Thảo Vy đưa ra trong phần tranh biện, quá hăng hái phóng gai nhọn từ lúc đầu nên về sau mất khả năng tự vệ. Còn Minh Đức thì anh ví như con mèo, nhẹ nhàng nhưng về sau lộ móng vuốt. Anh khuyên hai thí sinh nên biết giới hạn để bảo toàn phần thi của mình. Giám khảo Vũ Thành Vinh cũng dành lời khen cho Minh Đức đó là giữ được thái độ từ tốn trong khi Thảo Vy tấn công dồn dập. Anh cũng khuyên Thảo Vy nên chú ý nhiều đến cách nhấn giọng, không nên to tiếng vì nó cho thấy vấn đề đang vượt khỏi tầm kiểm soát của mình. Giám khảo Trác Thúy Miêu cho rằng chị thích vấn đề giới hạn mà Thảo Vy đưa ra, song theo chị chính xác hơn nên dùng từ “phạm vi” để ý nghĩa mang tính tích cực hơn. Giám khảo Phước Lập khen Thảo Vy bảo vệ rất chắc và vững quan điểm của mình, còn Minh Đức thì tuy có vài chỗ chông chênh nhưng cách xử lý rất hay đó là kéo Thảo Vy về hướng mình.

Ở phần tranh biện về chủ đề “thiết bị công nghệ”, Minh Đức đối đầu cùng với thí sinh Thái Bảo. Quan điểm của Minh Đức đó là các thiết bị công nghệ được điều khiển bằng nút “on” và “off”, còn con người có bị mất bình tĩnh trước các thiết bị công nghệ hay không phụ thuộc vào việc họ sử dụng 2 nút “on” và “off” như thế nào. Ở phần thi này, Minh Đức tiếp tục thể hiện được bản lĩnh và sự điềm tĩnh của mình dù Thái Bảo không đồng quan điểm với em.

Với sự thể hiện khá tốt và nổi bật ở phần thi tranh biện, Minh Đức dẫn đầu với số điểm 37, đứng thứ hai là Hoàng Ân 33,75 điểm, kế đến là Thảo Vy 33,25 điểm, Hương Giang 32 điểm. Cả 4 được đi tiếp vào vòng trong. 2 thí sinh phải chia tay với chương trình là Hoài An và Thái Bảo. Trong phần tranh biện về đề tài “thiết bị công nghệ”, đối thủ của Hoài An là Thảo Vy. Phần thi này cả hai gần như thống nhất với nhau về quan điểm và nhanh chóng thỏa hiệp với nhau. Ở phần tranh biện về đề tài cái bàn, đối thủ của Hoài An là Hoàng Ân. Đây là lần thứ 2 Hoài An bắt cặp cùng với Hoàng Ân và cũng như lần thi trước, Hoài An khá lúng túng và đuối lý trước anh chàng cá tính mạnh như Hoàng Ân. Thái Bảo cũng có 2 phần thi khá tốt. Trong phần tranh biện về chủ đề “thiết bị công nghệ”, Thái Bảo bắt cặp cùng với Minh Đức. Trong phần tranh biện về chủ đề “chiếc bàn”, Thái Bảo bắt cặp cùng với Hương Giang.

Chương trình Én Vàng Học Đường 2018 do Đài Truyền hình TP.HCM và công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất. Đêm thi thứ 10 của Én Vàng Học Đường sẽ phát sóng vào lúc 20h45 thứ Sáu tuần sau, ngày 2/12/2018, dành cho 6 thí sinh còn lại là Mộng Như, Thùy Duyên, Phương Anh, Dương Anh Thức, Uyên Phương và Băng Đăng.

Song Minh

Én vàng học đường