“Phòng trọ Ma bầu” – Khi kinh dị hài trở thành câu chuyện về tình mẫu tử và những day dứt xã hội

Xem bộ phim điện ảnh của chính đạo diễn Ngụy Minh Khang trong những suất chiếu cuối cùng trước ngày rời rạp, không chỉ là một trải nghiệm điện ảnh thú vị, mà còn là cuộc gặp gỡ với một câu chuyện nhiều tầng cảm xúc, vượt ra ngoài khuôn khổ của một tác phẩm kinh dị, hài hước thông thường.

Thật hiếm có dịp được đạo diễn đích thân mời đi xem bộ phim của mình đang trình chiếu tại rạp lại là một rạp sang trọng ở Gò Vấp, trong những ngày cuối cùng của hành trình phòng vé. Dù không còn là những suất chiếu cao điểm, nhưng không khí trong rạp vẫn đầy háo hức khi khán giả bước vào thế giới của Phòng trọ Ma bầu được xem là một tác phẩm kinh dị hài nhẹ nhàng, được lồng ghép những thông điệp xã hội khá nặng ký: hận thù, hiếu nghĩa, tình mẫu tử và câu chuyện nhức nhối về… phá thai.

Đạo diễn Ngụy Minh Khang chỉ đạo một cảnh quay 

Ngụy Minh Khang không phải cái tên xa lạ với khán giả yêu thích web drama. Năm 2017, anh từng gây chú ý khi mạnh dạn đưa bộ phim Kẻ trộm chó ra rạp, với dàn diễn viên tên tuổi như NSND Hồng Vân, NSƯT Phi Điểu, Lý Hùng, Mạc Can, Hứa Minh Đạt… và tự mình đảm nhận vai nam chính. Tuy nhiên, bộ phim đã thất bại nặng nề về doanh thu – một “cú sốc” để đời, nhưng cũng là bài học quý giá cho hành trình làm nghề sau này.

Sau thất bại ấy, Ngụy Minh Khang chọn con đường đi chậm mà chắc. Anh xuất hiện đều đặn trong các series web drama, dần khẳng định tay nghề và uy tín với đồng nghiệp. Phòng trọ Ma bầu chính là dự án cho thấy rõ nhất sự tích lũy kinh nghiệm, nỗ lực và tâm huyết của anh sau nhiều năm bền bỉ. Để thực hiện bộ phim, ê kíp đã xây dựng hẳn một phim trường rộng khoảng 5.000 m² tại Thủ Đức, làm bối cảnh chính cho câu chuyện. Phim quy tụ dàn diễn viên quen thuộc với khán giả: Lý Hùng, NSƯT Kim Tuyến, Quỳnh Lam, Cát Phượng, cùng các gương mặt trẻ như Huỳnh Phương, Nguyễn Anh Tú, Phương Lan, Hứa Minh Đạt, Hồ Nhi… Sự kết hợp giữa các thế hệ diễn viên, cộng với một câu chuyện tâm linh rất đời thường, đã tạo nên sự tò mò và thu hút ngay từ những ngày đầu ra rạp.

Câu chuyện ma bầu: kinh dị vừa đủ, cảm xúc đủ sâu

Phim xoay quanh hai chàng trai thuê phải một căn phòng trọ “có vấn đề”, nơi liên tục xảy ra những hiện tượng kỳ bí. Huỳnh Phương vào vai một chàng trai đào hoa đang “trốn tình”, còn Nguyễn Anh Tú là sinh viên hiền lành bề ngoài nhưng ẩn giấu bên trong là âm mưu trả thù cho mẹ. Cuộc sống của họ nhanh chóng bị đảo lộn bởi sự xuất hiện của “cô ma bầu” – một linh hồn chết oan, mang theo những uẩn khúc kéo dài nhiều năm.

Không gian phim chủ yếu gói gọn trong khu nhà trọ với những người hàng xóm kỳ lạ. Âm thanh, hình ảnh và các tình huống trớ trêu được cài cắm vừa đủ để tạo cảm giác rùng rợn, nhưng không sa đà vào hù dọa. Thay vào đó, phim hướng người xem đến sự đồng cảm và suy ngẫm. Điểm đáng chú ý của Phòng trọ Ma bầu nằm ở cách đạo diễn sử dụng yếu tố hài hước để làm dịu đi không khí kinh dị, đồng thời mở ra những thông điệp cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử, nỗi đau của người phụ nữ và những hệ lụy xã hội xoay quanh câu chuyện phá thai. Càng về cuối phim, khi các bí mật dần được hé lộ, khán giả nhận ra đây không chỉ là một câu chuyện ma. Đó là bi kịch kéo dài hơn 20 năm, nơi tình và thù đan xen, nơi những sai lầm của quá khứ để lại hậu quả dai dẳng cho nhiều số phận.

Huỳnh Phương và Nguyễn Anh Tú tuy chưa phải những cái tên lớn ở phòng vé, nhưng mang lại cảm giác dễ chịu và chân thật. Quỳnh Lam và NSƯT Kim Tuyến tạo nên một cặp nhân vật oan trái đầy ám ảnh. Đặc biệt, sự xuất hiện của Lý Hùng được xem như “món quà” tinh thần dành cho đạo diễn, một sự trở lại mang nhiều ý nghĩa, góp phần tạo chiều sâu cho câu chuyện. Bên cạnh đó, NSƯT Lê Thiện, Cát Phượng, Vinh Râu, Mộc Giàu, Phương Lan, Trung Lùn, La Thành… xuất hiện như những điểm nhấn, góp phần tạo nên màu sắc đa dạng và những khoảnh khắc vừa bi vừa hài.

Phòng trọ Ma bầu không đi theo lối kinh dị hù dọa thuần túy, mà chọn hướng kể chuyện dung hòa giữa yếu tố tâm linh, hài hước và thông điệp xã hội. Phim “chọn cách kể vừa phải, không gây sốc nhưng đủ gợi suy ngẫm, đặc biệt là khi đặt câu chuyện ma bầu trong mối quan hệ với tình mẫu tử và những hệ lụy kéo dài của quá khứ”. Việc kiểm soát được không gian phim khi đạo diễn đưa câu chuyện xoay quanh một khu nhà trọ giúp bộ phim giữ được mạch kể thống nhất, đồng thời tạo điều kiện để các nhân vật có “đất diễn” nhiều hơn. Một khán giả trẻ chia sẻ: “Phim có nhiều đoạn hài duyên, coi thư giãn, nhưng càng về cuối càng thấy nặng cảm xúc. Câu chuyện về người mẹ và đứa con khiến mình ám ảnh hơn cả mấy cảnh ma. Phim không lên án, mà chỉ kể một câu chuyện để người xem tự suy ngẫm.”

Phòng trọ Ma bầu có thể không phải là bộ phim kinh dị gây sốc hay ám ảnh kéo dài, nhưng lại để lại dư âm đủ lâu để người xem suy nghĩ. Đó là cảm giác day dứt về tình mẫu tử, về những lựa chọn sai lầm, và về sự cảm thông cần có trong xã hội. Đi xem Phòng trọ Ma bầu không chỉ là đi xem một bộ phim, mà là bước vào một câu chuyện rất cần sự thấu hiểu, điều mà đạo diễn Ngụy Minh Khang đã gửi gắm một cách chân thành qua tác phẩm của mình.

Nhàn Lữ

 

Phòng trọ Ma bầu , Khi kinh dị hài trở thành câu chuyện