Pokémon đã vượt qua gấu Pooh, chuột Mickey và cả Star Wars

Là trò chơi điện tử năm 1996, Pokémon sau đó có tác động toàn cầu. Đặc biệt bộ phim hoạt hình cùng tên ra đời năm 1997, với cốt truyện là hành trình của cậu trai Satoshi rời quê hương thực hiện ước mơ trở thành nhà huấn luyện Pokémo vĩ đại...

Pokémon đã vượt qua gấu Pooh, chuột Mickey và cả Star Wars - Ảnh 1.

Pokémon là thương hiệu truyền thông kiếm nhiều tiền nhất tính đến nay với doanh thu 92,1 tỉ USD - Ảnh: TWEAKTOWN

1. Bộ truyện tranh Rakudai Ninja Rantaro của tác giả Amako Soube từ lâu đã quen thuộc cùng bao thế hệ độc giả Việt Nam với tên gọi Ninja Loạn Thị.

Suốt hàng chục năm qua, độc giả đã dõi theo cuộc sống thường nhật hài hước của cậu chàng ninja tập sự Rantaro loạn thị cùng các người bạn Shinbe mập ú, Kirimaru ki bo và các ông thầy cũng không kém phần kỳ quái của mình.

Sau 33 năm, Ninja Loạn Thị chính thức khép lại ở tập 65 sẽ phát hành vào ngày 30-11 tới. Không biết lúc bắt đầu bước chân chập chững cùng những chú nhóc ninja năm 1986, họa sĩ Soube có biết con đường mình đi dài đến vậy không.

33 năm là cả một đời người với bao nhiêu biến thiên của thời đại, để những đứa trẻ say mê đọc truyện kịp lớn lên, kết hôn, sinh con, nhìn con mình lớn lên...

Trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như nền công nghiệp manga, sự tồn tại của Ninja Loạn Thị quả là một kỳ tích. Nó làm ta nhớ đến bộ manga Thám tử lừng danh Conan của Aoyama Gosho ra đời năm 1994 và đến nay độc giả trung thành vẫn háo hức chờ đón từng tập mới.

2. Mới đây TittleMax đã công bố danh sách những thương hiệu truyền thông có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Pokémon đã vượt qua gấu Pooh, chuột Mickey và cả Star Wars trở thành quán quân danh sách này.

Xuất thân là một trò chơi điện tử năm 1996, Pokémon sau đó có tác động toàn cầu. Đặc biệt bộ phim hoạt hình cùng tên ra đời năm 1997, với cốt truyện là hành trình của cậu trai Satoshi rời quê hương thực hiện ước mơ trở thành nhà huấn luyện Pokémon vĩ đại.

Qua hàng ngàn tập phim, vượt rất nhiều cuộc phiêu lưu, nhiều lần tham gia các giải đấu, nhưng Satoshi chưa lần nào đoạt vị trí quán quân.

Tháng 9 năm nay, người hâm mộ được dịp vỡ òa khi lần đầu tiên sau 22 năm, Satoshi đã đoạt cúp liên đoàn. Một sự kiện tưởng chừng chỉ gói gọn trong cộng đồng người hâm mộ tác phẩm nhưng lại khiến báo chí trên toàn thế giới chia sẻ.

Nhưng cho dù Satoshi có là quán quân hay không, từ lâu với người hâm mộ đã không còn quan trọng nữa. Chính quá trình đi đến ước mơ mới tạo nên sức hấp dẫn đối với khán giả.

3. Ở Việt Nam, ngay cả những sản phẩm tự nhận là đại chúng sẽ ở lại với đại chúng bao lâu? Còn nhớ trước đây có một công ty sách lập tủ sách tên gọi Tinh Hoa, in những kiệt tác của văn học thế giới, nhưng sau khi thăm dò thị trường thì mới rõ độc giả "e ngại" hai chữ "tinh hoa", nên tác phẩm dù kiệt xuất đến đâu cũng lâm vào cảnh ế.

Trong khi nhiều tác phẩm tự nhận mình là "thương mại" nhưng cũng rơi vào cảnh đìu hiu. Cho nên, đừng hiểu lầm "đại chúng" đồng nghĩa với "dễ dãi", đại chúng có một chuẩn mực nhất định, thông thường là những giá trị mang tính phổ quát như tình gia đình, tình yêu, hay những thứ tình cảm gần gũi với con người, dễ hiểu và dễ cảm, sẽ dễ dàng ở lại với đại chúng hơn.

"Đại chúng" thường bị mặc định là thứ cấp so với một thiểu số "tinh hoa" và khi một tác phẩm ra đời thì hai phe này lại giễu cợt lẫn nhau như cách gần đây Martin Scorsese nói phim của Marvel "không phải là điện ảnh", còn người hâm mộ Marvel giễu Scorsese chỉ toàn làm phim ế.

Cứ thế, cuộc tranh luận giữa hai phe này tiếp tục không hồi kết, chỉ có thời gian lặng lẽ quan sát, lặng lẽ chọn lựa thứ sẽ đồng hành cùng nó mai sau.

https://tuoitre.vn/pokemon-da-vuot-qua-gau-pooh-chuot-mickey-va-ca-star-wars-20191019225848791.htm

Pokémon