Ra mắt tác phẩm "Gương thầy trò" của học giả Hoàng Xuân Việt

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Huy Hoàng Bookstore đã ra mắt tác phẩm "Gương thầy trò" của học giả Hoàng Xuân Việt như một món quà đầy ý nghĩa gửi đến quý thầy cô, học sinh…

Với mong muốn khai thác và giới thiệu lại những tác phẩm tiêu biểu trong dòng sách Học làm người của học giả Hoàng Xuân Việt, đêm lại những giá trị bền vững của những tác phẩm có giá trị,  Huy Hoàng Bookstore tổ chức buổi ra mắt cuốn sách Gương thầy trò và hướng tiếp cận, xuất bản một số tựa sách tiêu biểu trong tủ sách học làm người của ông.

Gương thầy trò là tác phẩm ra đời vào thập niên 70 của thế kỷ XX, vì vậy từ ngữ và văn phong có vẻ “lạ” so với người đọc trẻ ngày nay. Tuy nhiên, thưởng thức cái xưa cũ luôn đem lại những sự bất ngờ và cảm giác thú vị riêng, tạo ra một cảm xúc đặc biệt, như một thứ gia vị khó trộn lẫn khiến cho việc đọc sách trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là một tác phẩm không dễ đọc, để có thể hiểu và cảm nhận cuốn sách một cách trọn vẹn, người đọc cần có thời gian để suy ngẫm, tĩnh lặng để thấu hiểu và thực tế để chiêm nghiệm những giá trị cốt lõi được chuyển tải qua từng trang giấy, con chữ với đầy tâm huyết của một học giả uyên thâm.

Bìa tập sách "Gương thầy trò "

Việc chỉnh sửa nội dung và bổ sung các hình ảnh minh họa để phù hợp với các bạn trẻ cũng là mong muốn của Ban biên tập nhằm giúp các bạn trẻ có thêm một tác phẩm thú vị và bổ ích.  Việc xuất bản Gương thầy trò một lời tri ân đối với học giả Hoàng Xuân Việt, một “quái kiệt” trong những học giả uyên thâm của dòng sách học làm người.

Gương thầy trò là tác phẩm được tác giả “soi chiếu” lần lượt qua cuộc đời, qua tình sư đệ của các danh nhân và môn đồ.

Trong cuốn Gương thầy trò, học giả Hoàng Xuân Việt đã dẫn dắt 7 điều luật nền tảng căn bản tạo nên tình thầy trò, nó tiềm tàng và được lưu giữ từ xưa cho đến tận bây giờ. Ở đâu nghe thầy trò lủng củng với nhau là một vài luật ấy bị vi phạm.

7 điều luật nền tảng làm nên Tình thầy trò bao gồm:

1. Về mặt trí tuệ:

Luật khả năng: thầy có khả năng, kiến thức, đức độ và khả năng truyền thụ vào tim óc trò những gì cần giáo dục. Trò có khả năng hấp thụ vì nếu không vậy thì thầy dù tài đức đến đâu giáo dục kết quả cũng chẳng bao nhiêu.

2. Về mặt ý chí:

Luật nỗ lực: Luật này chi phối h  ầy lẫn trò. Giáo dục là việc dài hơi, không thể hoàn tất trong một sớm một chiều. Nó đòi cố gắng liên tục.

3. Về mặt lương tâm:

Luật đức hạnh: Công tác sư phạm đòi buộc đủ thứ đức độ: chân thành, quảng đại, hiền dịu, can đảm, khiêm tốn, công bình, v.v..

4. Về mặt tình cảm:

Luật tình thương: Luật này được coi là nguyên lý bao trùm các định luật khác. Thầy trò mà không thương nhau thì việc giáo dục coi như đi đời nhà ma.

5. Về mặt xử thế:

Luật tư cách: Luật này trói buộc từ thầy đến trò. Tiếng tư cách gồm các khái niệm lịch sự, cao nhã, chừng mực, đứng đắn, tự trọng, tế nhị, v.v...

6. Luật tri ân: Trò trọn đời biết ơn thầy. Còn thầy, thầy không nhớ ơn trò sao nếu trò thể hiện được chí nguyện mà vì lý do nào đó thầy không đạt được?

7. Về mặt hành động:

Luật hữu hiệu: thầy phải dạy những gì thiết dụng và thể cách áp dụng sao cho đắc lực. Trò học rồi phải hành, phải ứng dụng vào đời sống thực tế.

Có thể nói, cho đến bây giờ, các mặt và các điều luật trên không hề lỗi thời, ở một khía cạnh nào đó, mối qua hệ thầy trò thời hiện đại đã bị xem nhẹ, vật chất dần được đem ra cân, đo, đong, đếm để bù trừ cho tình thầy trò. Thầy dần không còn là người thầy “đức cao vọng trọng”, trò cũng dần xa rời “ con ngoan trò giỏi”, những màn cãi tay đôi, đánh thầy, cãi thầy, thầy hành hung trò… đó là do các điều luật trên đã bị vi phạm. Và ngược lại:

Ở đâu mà thầy trò làm việc đắc lực, giáo dục êm đẹp là ở đó đa số hay toàn thể 7 điều luật trên được áp dụng. Tuy gọi là tình thầy trò thuộc về cái gì thiêng liêng, tình cảm, không thể quan niệm máy móc được, song trong thực hành nó gần như máy móc. Nghĩa là hễ thực hiện đúng 7 luật tối thiểu trên thì tình h  ầy trò nếu không khả quan cũng không đến nỗi tệ. Làm ngược lại là nó trả đũa ngay. Trước khi là một nghệ thuật, nghĩa là được áp dụng tuyệt xảo do bẩm phú hay do điêu luyện cao độ, thì nó là một kỹ thuật, nghĩa là hễ theo nguyên tắc đúng, phương pháp tốt, điều kiện cần và đủ thì đương nhiên có kết quả tốt.

Có thể nói đây là một cuốn sách hay trong dòng sách Học làm người của học giả Hoàng Xuân Việt. Huy Hoàng Bookstore hi vọng cuốn sách này có thể đến tay các độc giả thân yêu, góp chút tươi đẹp cho đời để tình thầy trò là một đền thờ không dành cho gót danh lợi, ích kỷ mà để riêng cho những tâm hồn vươn lên lý tưởng chân thiện mỹ.

Học giả Hoàng Xuân Việt

Học giả Hoàng Xuân Việt sinh năm 1930 tại Bến Tre. Ông tốt nghiệp cao học tại hai trường Đại chủng viện Saint Joseph và Saint Sulpice. Ông còn theo học và nghiên cứu một cách chuyên sâu những môn như triết học, thần học, xã hội học, phụ nữ học, thiên văn học và năng lực hạnh tâm...; sử dụng thành thạo 7 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Hán - Nôm, Bồ Đào Nha, Hy Lạp và cổ ngữ La tinh.

Nhắc đến học giả Hoàng Xuân Việt, trong một giai thoại, học giả Đào Duy Anh đã từng nhắc đến Hoàng Xuân Việt với sự nể phục trước một con người tuổi trẻ tài cao: “Anh ấy thua chúng mình gần 20 tuổi mà nghe số sách đồ sộ của Hoàng Xuân Việt thì tôi cho rằng đây là một “quái kiệt” về sách đấy!”.

Qủa thật, với hơn 200 đầu sách, nhất là những đầu sách trong tủ sách Học làm người, học giả Hoàng Xuân Việt xứng đáng là “quái kiệt” trong làng sách. Những tác phẩm của ông đã được rất nhiều thế hệ học trò trân trọng, lưu giữ như những tài sản quý giá. Hiện những tác phẩm của ông được luật sư Hoàng Cao Sang, một trong những học trò thân thiết của học giả làm đại điện pháp lí về tác quyền thay mặt gia đình thầy Hoàng Xuân Việt lưu giữ.

Chính vì thế những tác phẩm tiêu biểu trong dòng sách Học làm người của học giả Hoàng Xuân Việt như: Gương thầy trò, Thuật hùng biện, Rèn nhân cách, Người bản lĩnh, Sen giữa lầy…dù trải qua bao nhiêu thế hệ độc giả vẫn luôn giữ được những giá trị cốt lõi. Huy Hoàng Bookstore đã được sự cho phép của luật sư Hoàng Cao Sang, đại điện pháp lí của gia đình học giả Hoàng Xuân Việt về việc khai thác, xuất bản một số tác phẩm tiêu biểu của học giả Hoàng Xuân Việt. Toàn bộ nhuận bút khi xuất bản các tác phẩm của học giả Hoàng Xuân Việt sẽ được dùng để lập quỹ học bổng mang tên Hoàng Xuân Việt.

Cũng trong dịp này, Luật sư Hoàng Cao Sang đại diện pháp lí của gia đình học giả Hoàng Xuân Việt sẽ bật mí về dự án lớp học Hùng biện, dựa trên những đầu sách về thuật hùng biện của thầy giáo, học giả Hoàng Xuân Việt, làm sống lại những lớp học của thầy, để thực hiện tâm nguyện của học giả lúc sinh thời. Những lớp học này sẽ do một số nhà hùng biện, luật sư,nhà báo MC nổi tiếng như: Luật Sư Nguyễn Đăng Trừng, Luật sư Hoàng Cao Sang, nhà báo Hoàng Mạnh Hà, Tiến sĩ – nhạc trưởng Nguyễn Bách, MC Thanh Bạch…

Tên sách: Gương thầy trò

Tác giả: Hoàng Xuân Việt

Đơn vị phát hành: Công ty CPVH Huy Hoàng (Huy Hoàng Bookstore).

Đơn vị xuất bản: Nhà xuất bản Thanh Niên

Giá bìa: 86.000 đ

Minh Minh

 

Hoàng Xuân Việt