Sử Việt hấp dẫn hơn khi làm phim!

Đó là lời khẳng định của đạo diễn trẻ Lý Minh Thắng trong lần giao lưu với hai ngàn học sinh trường Bùi Thị Xuân - Đà Lạt. Bởi theo anh, nhân vật ta anh hùng, lịch sử của ta nghìn năm văn hiến với bề dày chống quân xâm lược…. luôn có nhiều tình tiết gây cấn, hấp dẫn để thu hút khán giả. Cái quan trọng là cách làm, cách tiếp cận như thế nào mà thôi!...”.

Và tại buổi lễ Di sản với học đường, với một buổi giao lưu trò chuyện suốt 3 tiếng đồng hồ, câu chuyện làm phim sử Việt luôn có tính hấp dẫn với mọi người khi qua phần trình bày của ê kíp làm phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ của đạo diễn Lý Mình Thắng.

Buổi lễ Di sản với học đường

Cũng trong buổi lễ có mặt NSND Đà Bá Sơn người từng làm thành công bộ phim Long Thành Cầm Giả Ca với nhiều giải thưởng danh giá, nhà sản xuất phim Janet Ngô người từng mất 4 năm trời để chuẩn bị đầy đủ các giai đoạn cần thiết nhằm cho ra đời bộ phim sử Việt Trưng Vương đang được các nhà chuyên môn và khán giả chú ý. Nhà sử học Dương Trung Quốc người có cả kho tàng kiến thức sử Việt luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ cùng ê kíp đoàn làm phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ dẫn đầu là đạo diễn trẻ Lý Minh Thắng người luôn tâm huyết với đề tài lịch sử nước nhà và biên kịch Kim tham dự với một tâm trạng đầy phấn khởi khi biết mình được tiếp cận với hành loạt tư liệu quý từ Cục văn thư và lưu trữ cấp quốc gia.

Đây là dự án lớn từ Tập đoàn truyền thông Thanh Niên kết hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức nhằm giới thiệu rộng rãi hơn về Di sản của sử học đến với học đường một cách thiết thực hơn.

Buổi tham luận diễn ra vô cùng hấp dẫn

Vô vàng xúc động khi chứng kiến hình ảnh hàng ngàn học sinh, cô giáo sẵn sàng đội nắng dưới sân trường để lắng nghe ý kiến từ các nhà chuyên môn. Tất cả các em đến đây đều được nghe thế nào là Mộc bản quý hiếm từ thời triều Nguyễn, cách làm ra bộ bộ phim Sử Việt gian nan và công phu như thế nào. Và việc ra đời công nghệ trưng bày ảo 360 của Tập đoàn truyền thông Thanh Niên hấp dẫn ra sao. Quan trọng hơn, sau buổi lễ này hầu hết đều cảm thấy Sử Việt là một kho tàng quý báu, vô cùng phong phú, hấ dẫn rất cần gìn giữ, cần phát huy để gìn giữ bảo tồn văn hoá của dân tộc.

Các em học sinh phấn khởi trước phần giao lưu vẻ Sử Việt

Nói theo MC – diễn viên Đình Hiếu người đảm nhiệm phần giao lưu cho biết: “Tôi muốn các bạn học sinh phải cảm thấy Sử Việt là điều hấp dẫn, không nên khô cứng với những con số ngày tháng, mà cần phải đọc được những Bài thơ: Nam quốc sơn hà… Bình Ngô đại cáo… một cách mượt mà truyền cảm hơn, tôi muốn các em yêu thích và hiểu biết nhiều hơn về các nhân vật đầy hào hùng của sử Việt nhà ta. Mà muốn như thế phải thông qua các hình thức ca nhạc, phim ảnh, hoạt hình và nhất là tiếp cận được các nguồn sử liệu chính quy từ Cục lư trữ như thế này…Tôi mong sau buổi lễ Di sản đến với học đường sẽ là một bài học hữu ích và thiết thực nhất với học sinh và các nhà làm phim.

Nhà sử học Dương Trung Quốc 

Tại buổi lễ anh Lý Minh Thắng đạo diễn của bộ phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ đã chia sẻ về quyết định thực hiện dòng phim lịch sử. Anh khẳng định: “Khi khán giả xem phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ sẽ rất yêu thích và cảm phục nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga bởi rất nhiều lý do: Từ câu chuyện hấp dẫn, từ nhân vật có quá nhiều huyền bí và đặc biệt cách thể hiện phải làm sao thật gần gũi, dễ đi vào tâm trí các bạn trẻ khi xem phim. Đây là một dự sán mà toàn bộ ê kíp đã mât rất nhiều công sức đi tìm chất liệu quý hiếm, độc đáo để người xem yêu thích sử học nước nhà nhiều hơn khi xem phim”.

Riêng biên kịch Kim của phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ đã chia sẻ góc nhìn mới khi khai thác câu chuyện lịch sử từ những tài liệu xưa. Chị gợi mở thêm nhiều điều thú vị về nhân vật Thái Hậu Dương Văn Nga mà phần đông giới trẻ chỉ có thể biết qua về các tích tuồng cải lương đã từng dàn dựng từ trước đến nay. Với góc độ của nhà làm phim chị hy vọng khán giả sẽ có cái nhìn mới hơn, lạ hơn đặc biệt là phải hấp dẫn hơn để sử Việt Nam đến với giới trẻ một cách thiết thực hơn trong việc tiếp cận lịch sử trong thời kỳ hiện đại như ngày nay.

Chị Nguyệt Quế - Đại diện Truyền thông Thanh Niên người kết nối để làm nên buổi lễ Di sản đến học đường

NSND - Đạo diễn Đào Bá Sơn có mặt tại buổi lễ cũng đã có những chia sẻ rất hấp dẫn về đề tài làm phim sử, ông cho biết: “Khi thực hiện bộ phim Long Thành Cầm Giả Ca, tôi đã phải tìm hiểu và chuẩn bị rất kỹ những cảnh quay để phù hợp với yếu tố lịch sử. Làm phim sử vốn đã khó, nhưng làm để phim đi vào tâm trí người xem một cách thuyết phục càng khó hơn…”.

Riêng nhà sản xuất phim Janet Ngô, người đã bỏ thời gian dài 4 năm chỉ để chuẩn bị cho ngày bấm máy bộ phim Trưng Vương (đây là bộ phim được chờ đón nhất trong năm 2021). Chị cho biết: “ Tôi làm phim vì nhiều lý do, trong đó mong muốn mang văn hóa lịch sử Việt Nam ra thế giới để nhiều người biết về sử Việt Nam rất oai hùng. Chia sẻ chưa đã, chị còn xuống tận sân khấu mời các em học sinh lên “đánh võ” để nhiều người biết được thế nào là võ Việt Nam, đánh võ trên phim thường thật giả như thế nào. Chỉ vài phút trình diễn, chị đã làm cả sân trường sôi động vì quá thuyết phục.

Hai nhà biên kịch Kim Liên - Ngọc Bích

Ông Võ Nam Du (Dự án Việt Sử Kiêu Hùng, người từng kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ dự án làm phim hoạt hình được một tỷ đồng) nói về tính thực tiễn khi người trẻ thông qua niềm tự hào lịch sử chuyển thành câu chuyện định hướng nghề nghiệp cho bản thân, từ đó có động lực và có quyết tâm theo đuổi khi mở rộng ra sự kết nối gắn với cộng đồng người yêu sử.

Riêng nhà sử học Dương Trung Quốc với phong thái gần gũi đã nói với học sinh: “ Môn sử không khô khan như chúng ta nghĩ, hãy đến với sử bằng cách tự nhiên thoải mái nhất, khi đã yêu sử học nước nhà rồi, các bạn sẽ thấy nó vô cùng quan trọng như thế nào với cuộc sống của chính mình…”

Ông Nguyễn Xuân Hùng giám đốc Trung tâm lưu trữ quốc gia IV

Sự kiện Di sản với học đường lần này với mong muốn giúp các thầy cô và học sinh chủ động tiếp nhận những giá trị di sản, có cơ hội bày tỏ quan điểm tiếp cận lịch sử Việt Nam.

Cũng tại sự kiện này, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước giới thiệu một số hoạt động phát huy giá trị tài liệu lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, đơn vị đang bảo quản khối Mộc bản Triều Nguyễn đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thuộc chương trình "Ký ức thế giới". Bên cạnh đó, BTC còn giới thiệu tên miền mocban.vn ra mắt, giúp cho độc giả dễ dàng kết nối trực tuyến với Trung tâm để cập nhật các tư liệu từ Trung tâm.

Đồng thời, trong phần giới thiệu tên miền "mocban.vn" còn có công nghệ trưng bày ảo 360 của Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, người xem có thể sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại để tìm hiểu về nhiều nội dung như: Toàn bộ không gian Trung tâm lưu trữ quốc gia 4, nơi đang lưu giữ mộc bản triều Nguyễn. Biệt điện Trần Lệ Xuân và gia đình họ Ngô, Tư liệu mộc bản, bảo vật hoàng triều,  Hùng ca sử Việt - không gian trưng bày ảo lược sử về lịch sử chống giặc ngoại xâm qua các triều đại phong kiến Việt Nam... Mộc bản triều Nguyễn là khối tài liệu đặc biệt quý hiếm, là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Tuyền Phạm

Ảnh: Lữ Đắc Long

Sử Việt , Lý Minh Thắng , học sinh trường Bùi Thị Xuân - Đà Lạt