Trẻ nghiện internet - Chuyên gia cảnh báo mối nguy và giải pháp

Tiếp nối sự thành công của 2 số đầu tiên, series talkshow POPS KIDS PARENT TALK - TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA quay trở lại với số thứ 3 - chủ đề “Làm thế nào để internet trở thành công cụ học tập hiệu quả của con”. Chương trình vừa được phát sóng tối qua (29/11) trên kênh Fanpage Eva.vn và các nền tảng POPS Kids.

POPS KIDS PARENT TALK - TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA là series talkshow do POPS phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị giáo dục tổ chức thực hiện. Với chủ đề của số thứ 3, các bậc phụ huynh có cơ hội được gặp gỡ, lắng nghe tư vấn và giải đáp từ dàn chuyên gia uy tín: Bà Nguyễn Thuý Uyên Phương, Chuyên gia giáo dục & Nhà sáng lập TOMATO Education, ông Vũ Văn Trực - Giám đốc kênh phân phối & bán lẻ Dell Technologies Việt Nam và bà Trương Lê Quỳnh Tương - Giám đốc quốc gia ClassIn Việt Nam.

Thông qua buổi trò chuyện, các ba mẹ được cảnh báo về các mối nguy hại nếu như để con dùng internet sai cách, cũng từ đó các giải pháp, định hướng để con dùng internet một cách hiệu quả nhất cũng được các chuyên gia chia sẻ và tư vấn cho các bậc phụ huynh.

Học kỳ online đã vào quy củ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế tồn đọng

Sau 3 tháng triển khai phương án học trực tuyến, mọi thứ đã đi vào nề nếp và quy củ. Các em học sinh hiện tại đã xem đây là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Đánh giá về việc này, bà Nguyễn Thúy Uyên Phương - Chuyên gia giáo dục & Nhà sáng lập TOMATO Education cho biết: “Các em học sinh thích nghi với điều này nhanh chóng hơn những gì người lớn tưởng, có rất nhiều em năm nay vào lớp 1 nhưng lại hoàn toàn có khả năng thích ứng tốt, chương trình online gần như đạt từ 80% đến 90% so với chương trình offline”.

Tuy nhiên, hiệu quả áp dụng phương pháp học qua internet có sự khác biệt ở mỗi vùng miền, địa phương và trường học. Đặc biệt, ông Vũ Văn Trực - Giám đốc kênh phân phối & bán lẻ Dell Technologies Việt Nam nhấn mạnh: “Bên cạnh việc thiếu kỹ năng sử dụng internet hoặc chưa được cha mẹ, thầy cô hướng dẫn một cách bài bản để tận dụng mọi lợi thế của internet trong công cuộc học tập thì sự hạn chế trong điều kiện sử dụng thiết bị truy cập internet cũng là một rào cản rất lớn đối với các em học sinh. Bao gồm cả số lượng, chất lượng của thiết bị”.

Trong khi đó, internet là một kho tàng kiến thức rộng lớn, giai đoạn học trực tuyến hiện nay có thể được tận dụng và xoay chuyển thành cơ hội để các em khám phá, tìm kiếm mọi thông tin, phát triển kỹ năng thay vì chỉ đơn thuần là hoàn thành 1 kỳ học theo giáo án của thầy cô.

Internet không chỉ đơn thuần để trẻ hoàn thành kỳ học, đó còn là nơi để phát triển kỹ năng

Như đã nói ở trên, internet mang lại cho trẻ nhiều điều kì diệu hơn là việc chỉ giúp trẻ kết nối với lớp học, hoàn thành các bài tập và kì thi. Một kho tàng kiến thức, thông tin, tài liệu đồ sộ trên internet luôn sẵn sàng để được trẻ đón nhận và tiếp thu. Bà Uyên Phương khẳng định: “Phụ huynh không nên có quan điểm lý thuyết hóa về phương pháp dạy và học trong bối cảnh hiện tại, điều quan trọng để con tìm kiếm và lĩnh hội được những điều hay trên internet chính là việc tham gia những lớp học ngoại khóa, các tiết học trò chơi cũng các buổi học kỹ năng mềm. Cá nhân tôi thấy dự án POPS Kids Learn có những chương trình giảng dạy qua internet trong giai đoạn dịch, tạo ra các nội dung từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật đến các môn hội họa, thể thao, khiêu vũ, từ đó vừa khai thác triệt để tiềm năng trong trẻ, vừa tận dụng được thời gian rảnh của các con, biến internet trở thành công cụ học tập hiệu quả”.

Để giúp các bậc phụ huynh rõ ràng hơn trong việc sử dụng internet làm công cụ học tập cho trẻ, bà Trương Lê Quỳnh Tương - Giám đốc quốc gia ClassIn Việt Nam chia sẻ: “Đầu tiên là lựa chọn những hình thức giải trí mang tính gợi mở, phát triển kỹ năng và tư duy cũng như giáo dục cho con em. Thứ 2 là tạo được sự chủ động và ý thức cao cho trẻ trong việc lựa chọn các chương trình giải trí khoa học phù hợp".

Đồng thời, để hạn chế trẻ lạm dụng hoặc sa đà vào những nội dung tiêu cực trên internet, ông Vũ Văn Trực đưa ra giải pháp: “Các bậc phụ huynh cần thường xuyên theo dõi lịch sử truy cập của trẻ để biết con đang sử dụng thông tin từ các nguồn nào, từ đó đưa ra các biện pháp như chặn địa chỉ, thẳng thắn trao đổi với con về mặt tích cực, tiêu cực khi truy cập các trang web đó, và đặc biệt nên có thời gian biểu sử dụng internet hợp lý”.

Như vậy, chỉ cần các bậc phụ huynh khéo léo kết hợp cùng các thầy cô giáo định hướng cho trẻ sử dụng internet thông minh, hướng dẫn trẻ tham gia các lớp học ngoại khóa hữu ích như POPS Kids Learn, thì đó sẽ là công cụ học tập hiệu quả nhất.

Series TALKSHOW POPS KIDS PARENT TALK - TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA với số tiếp theo đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về ảnh hưởng tích cực cũng như hạn chế của internet trong bối cảnh học kỳ trực tuyến hiện tại. Do vậy, cha mẹ cần có cái nhìn đúng thì mới có thể giúp con học tập tốt trên môi trường online.

Ti Ti

pops