Trịnh Nam Sơn lần đầu về nước làm giám khảo Hãy Nghe Tôi Hát

Ca - nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn lần đầu về Việt Nam làm giám khảo chương trình Hãy Nghe Tôi Hát. Ngồi ghế giám khảo, nam ca sĩ mong muốn nghe các thí sinh kể chuyện tình của họ qua các ca khúc từng được anh thể hiện.

Ca - nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn 

Ca - nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc gần 30 năm trước. Anh mang đến làng nhạc Việt những tình khúc thật sâu lắng nhưng cũng rất trẻ trung như: Dĩ vãng, Về đây em, Con đường màu xanh, Tiếc nuối,… Bên cạnh vị trí một nhạc sĩ được săn đón, Trịnh Nam Sơn cũng trở thành một ngôi sao ca nhạc với phong cách riêng biệt, vừa sâu sắc thâm trầm, vừa lãng tử hào hoa. Không chỉ trình bày những ca khúc do chính mình sáng tác, Trịnh Nam Sơn còn rất thành công với những bài tình ca Việt Nam bất hủ và các ca khúc nhạc trẻ của những nhạc sĩ cùng thời. Hơn 30 năm kể từ khi chính thức gia nhập nền âm nhạc, Trịnh Nam Sơn vẫn là một cái tên được khán giả chờ đợi bởi anh không ngừng làm mới mình với những bài hát mới và mỗi lần xuất hiện luôn đủ để gây bất ngờ cho khán giả mộ điệu.

Ca - nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn - danh ca Phương Dung - Thái Châu

Sau liveshow “Trịnh Nam Sơn – Quên đi tình yêu cũ” năm 2015, đây là lần đầu tiên Trịnh Nam Sơn có dịp quay trở về Việt Nam để làm giám khảo chương trình Hãy Nghe Tôi Hát. Ngồi ghế giám khảo và nghe các thí sinh thể hiện lại những ca khúc từng gắn liền với anh, Trịnh Nam Sơn không đặt ra quá nhiều tiêu chí để chấm thi, anh chia sẻ: “Tôi không yêu cầu các ca sĩ phải hát theo đúng cảm xúc của tác giả, tôi chỉ chú tâm vào cách họ sáng tạo như thế nào. Mỗi người đều có một câu chuyện riêng, quan trọng là họ chuyển tải cảm xúc riêng đó đến khán giả. Tôi sẽ ngồi đây nhưng với tư cách là khán giả nghe họ hát lên chuyện tình của mình”. Ngoài đảm nhận vị trí ban giám khảo, Trịnh Nam Sơn còn thể hiện ca khúc Gọi từng yêu thương do chính anh sáng tác. Ngoài khoe giọng hát trầm ấm, ca sĩ sẽ trổ tài thổi saxophone điêu luyện trên sân khấu Hãy Nghe Tôi Hát khi thể hiện ca khúc nổi tiếng này.

Với phần trình diễn chưa thật sự thuyết phục trong đêm thi trước, Nguyễn Lê Bá Thắng nhận khá nhiều lời phê bình, góp ý của ban giám khảo. Lần này, nam ca sĩ quyết liều một phen với ca khúc hit Con đường màu xanh của Trịnh Nam Sơn. Có thể nói Nguyễn Lê Bá Thắng khá mạo hiểm khi chọn ca khúc này bởi Trịnh Nam Sơn từng thể hiện rất thành công và ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Anh cho biết: “Hôm nay liều mình chọn ca khúc đinh giúp anh Trịnh Nam Sơn ghi dấu ấn trong lòng khán giả, Thắng hy vọng mọi người sẽ cảm được cảm xúc mới mẻ Thắng mang đến ca khúc này”. Sở hữu giọng hát trầm ấm và đầy tình cảm giống ca sĩ Trịnh Nam Sơn, phần thể hiện của Nguyễn Lê Bá Thắng chắc chắn mang đến không ít bất ngờ trong đêm thi.

Không chỉ thành công với những ca khúc do chính mình sáng tác, Trịnh Nam Sơn còn rất thành công với những ca khúc của nhiều nhạc sĩ cùng thời, trong đó có thể kể đến là Rồi mai tôi đưa em  (sáng tác Trường Sa). Một tình khúc có ca từ giản dị nhưng sâu lắng qua giọng hát ngậm ngùi khắc khoải của Trịnh Nam Sơn như thỏi nam châm kéo người nghe đến với từng đoạn cảm xúc. Bị hấp dẫn bởi thỏi nam châm ấy, Mai Quốc Việt quyết tâm thể hiện ca khúc này trên sân khấu Hãy Nghe Tôi Hát. Nam ca sĩ cho biết anh từng trải qua nhiều mối tình dang dở nên rất tự tin khi truyền tải cảm xúc trong ca khúc Rồi mai tôi đưa em.

Bên cạnh những hoạt động nghệ thuật, Cao Mỹ Kim còn được người hâm mộ đặc biệt chú ý về chuyện tình cảm. Sau khi xác nhận hủy đám cưới với bạn trai hồi cuối 2017, Cao Mỹ Kim tập trung nhiều hơn cho công việc kinh doanh, đi hát và dẫn chương trình. Trong đêm thi thứ 4, nữ ca sĩ chọn thể hiện ca khúc Quên đi tình yêu cũ của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn. Ca khúc như một lời nhắn gửi của cô đến với người tình cũ. Bằng những tình cảm thật, Cao Mỹ Kim hứa hẹn mang đến phần trình diễn đầy cảm xúc đến khán giả.

Tuần này, Như Trang chọn ca khúc do Trịnh Nam Sơn sáng tác và từng thể hiện rất thành công có tên Lệ hoang.  Đây là nhạc phẩm đầu tiên được Trịnh Nam Sơn phổ từ thơ của một người bạn. Bài thơ viết về tình yêu của tác giả dành cho Đà Lạt đã rung động đến trái tim nhạc sĩ cũng là người Đà Lạt. Để thay đổi tiết tấu valse chậm, Như Trang đẩy nhịp điệu của ca khúc nhanh hơn tạo nên một phiên bản mới lạ.

Dĩ vãng là ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn, cũng từ đây nhiều người biết đến anh trong vai trò ca sĩ. Vừa hát ca khúc do mình sáng tác, vừa tự đánh ghi ta, đệm đàn piano và thổi kèn saxophone, Trịnh Nam Sơn đã mang đến một tuyệt phẩm chất lượng vượt trội so với những ca khúc cùng thời. Ca khúc Dĩ vãng qua giọng hát của Trịnh Nam Sơn còn đặc biệt hấp dẫn đối với danh ca Phương Dung, cô cho biết: “Phương Dung đặc biệt thích thú với bài Dĩ vãng do chính tác giả hát. Lúc bài này mới ra, Phương Dung đã mua một lượng đĩa lớn để mang về Úc. Những bài hát của Trịnh Nam Sơn có một lực hấp dẫn đối với người thưởng ngoạn, đó là một nét độc không phải ai cũng có”. Với giải nhất tuần vừa qua, Võ Hạ Trâm tự tin thể hiện ca khúc hit Dĩ vãng của Trịnh Nam Sơn. Võ Hạ Trâm cho rằng, với sự yêu thương và ngợi khen của ban giám khảo, khán giả trong đêm thi trước khiến cô phải dốc hết tâm huyết để không phụ lòng mọi người.

Từ năm 1986 đến cuối thập niên 90 là giai đoạn Trịnh Nam Sơn sáng tác và ra album nhiều nhất. Nếu ở Việt Nam có Con đường màu xanh rất nổi tiếng, thì ở hải ngoại cái tên Trịnh Nam Sơn được ưa chuộng với Về đây em. Ca khúc Về đây em được nhạc sĩ viết vào mùa đông giá rét ở Alaska, vì quá cô đơn trong khung cảnh lạnh lẽo ở nơi này mà anh có những khát khao tình yêu như thế. Thể hiện lại ca khúc này trên sân khấu Hãy Nghe Tôi Hát, Trần Vũ khoác lên hình ảnh soái ca lịch lãm trong bộ vest trắng và ngồi đánh đàn piano trong một khung cảnh tuyết rơi vô cùng lãng mạn.

Hãy Nghe Tôi Hát tập 4 chủ đề Trịnh Nam Sơn sẽ được phát sóng vào lúc 21 giờ thứ năm ngày 22/3 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long cùng Jet Studio phối hợp thực hiện.

Minh Khôi

Ảnh: Hoàng Khôi

Hãy Nghe Tôi Hát