Đào Duy Tuấn: Từ nhạc công đám cưới đến Violinist và producer chuyên nghiệp

Trước khi trở thành một trong những Violinist/producer chuyên nghiệp, nhạc công Đào Duy Tuấn từng có quãng thời gian đi biểu diễn ở những đám cưới, nhà thờ, sự kiện quy mô nhỏ. Thành công đến với chàng trai trẻ này nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, lúc nào cũng cầu tiến, học hỏi và khám phá chính bản thân mình.

Đào Duy Tuấn sinh ra và lớn lên ở thành phố Biên Hoà (Đồng Nai), trong một gia đình không theo đuổi nghệ thuật tuy nhiên bố mẹ anh lại có sự đam mê mãnh liệt với âm nhạc cổ điển. Cũng nhờ vậy, mà Tuấn cùng chị gái của mình được bố mẹ cho tiếp xúc với nhạc cụ từ nhỏ. Cụ thể, 8 tuổi Duy Tuấn đã đọc đi học violin. Sau 4 năm học violin tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai, đến năm 11 tuổi, Tuấn tiếp tục theo học violin hệ sơ cấp tại Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai đến khi tốt nghiệp THPT. 

Quãng thời gian này có thể nói là đáng nhớ nhất của chàng trai sinh năm 1994. Hình ảnh một thanh niên hiền lành, thư sinh xuất hiện với cây vĩ cầm trên vai và say sưa biểu diễn tại các nhà thờ, đám cưới, sự kiện nhỏ và nhận được những tràng pháo tay của khán giả là động lực to lớn giúp Đào Duy Tuấn quyết tâm theo đuổi với nghề. Dù vất vả nhưng Đào Duy Tuấn lại cảm thấy hạnh phúc khi được sống với đam mê và quan trọng hơn hết là có thể kiếm được thu nhập bằng đam mê của mình.

Sau khi tốt nghiệp hệ sơ cấp, Tuấn bất ngờ rẽ hướng khác khi chọn theo học ngành Điện tử công nghiệp thay vì theo đuổi nghệ thuật. Thế nhưng trong gần 2 năm học ngành này, Tuấn vẫn lặng lẽ kéo đàn tại các phòng trà, bữa tiệc âm nhạc của các bạn trẻ. Cuối cùng, niềm đam mê âm nhạc lại thôi thúc anh nghỉ học và thi vào Nhạc viện TP.HCM. Và đây cũng chính là nơi đặt nền móng kiến thức và kỹ thuật để Tuấn có thể trở thành một Violinist chuyên nghiệp như ngày hôm nay.

Vừa đi học tại Nhạc viện, Tuấn cũng vừa tận dụng thời gian của mình để cọ xát thêm với nghề. Anh tích cực tìm kiếm những show diễn, ngoài giúp có thêm thu nhập thì Đào Duy Tuấn còn muốn mình làm quen với những sân khấu chuyên nghiệp hơn, giúp bản thân tự tin cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong nghề. Mỗi lần được biểu diễn, dù là sự kiện lớn hay nhỏ, dù chơi với dàn nhạc hòa tấu, solo hay đệm cho các ca sĩ hát Tuấn đều say sưa hết mình với âm nhạc

Dần dần khẳng định được tên tuổi của mình, Đào Duy Tuấn có cơ hội được hợp tác và làm việc chung với nhiều ca sĩ tên tuổi trong nhiều chương trình lớn như: đệm đàn cho ca sĩ Hương Tràm trong chương trình Điều Ước Thứ 7, góp mặt trong tiết mục Cả Một Trời Thương Nhớ của ca sĩ Ngọc Ánh tại The Voice, chơi nhạc cho ca khúc All Over Again với ca sĩ Hà Nhi trong show Tôn Vinh DJS Việt Nam; ngoài ra còn đệm hát cho các show diễn của Vicky Nhung, Hamlet Trương ,Phạm Quỳnh Anh, Nguyên Hà,…

Đào Duy Tuấn kể: “Tuấn nhớ có lần được hợp tác với ca sĩ Hương Tràm trong chương trình Điều Ước Thứ 7. Lúc đó Tuấn với Hương Tràm không có thời gian tập trước với nhau. Tuấn chỉ biết là mình sẽ tham gia biểu diễn cùng với Hương Tràm trong show đó, giờ đó... Tuy nhiên khi cả hai cùng kết hợp thì Hương Tràm xử lý bài hát cũng vô cùng tinh tế và khéo léo. Lúc đó bản thân tuấn cũng hồi hộp vì chưa được tập trước nhưng thấy được bản lĩnh sân khấu của Tràm thì Tuấn rất ấn tượng. Đó cũng là kỷ niệm rèn luyện cho Tuấn kinh nghiệm, bản lĩnh trên sân khấu”.

Hiện, Đào Duy Tuấn đã là cái tên quen thuộc được nhiều người biết tại các sự kiện âm nhạc ở TP.Biên Hòa, TP.HCM. Ngoài chơi violin, anh còn làm prducer, phối khí. Tuấn cũng đang ấp ủ những dự án phối hợp giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc EDM để trình làng với khán giả trong thời gian tới.

Anh Anh

nhạc công Đào Duy Tuấn