Việc cấp phép cho nghệ sĩ Ngọc Huyền làm giám khảo: Cơ quan quản lý đã đắn đo rất nhiều

Những ngày qua, thông tin việc nữ nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền trở về nước để ngồi ghế giám khảo một chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm kiếm các tài năng cho bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương chuẩn bị lên sóng, lập tức gây sự chú ý cũng như nhận được nhiều phản ứng trái chiều.

Để rộng đường dư luận, ngày 9-11, chúng tôi  đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL, đơn vị cấp phép chương trình về vấn đề này.

* PHÓNG VIÊN: Ca sĩ cải lương Ngọc Huyền từng bị đề nghị thu hồi danh hiệu NSƯT do xuất hiện trong chương trình “Asia - Hành trình 30 năm”. Nhiều nghệ sĩ đã từng bị phạt hành chính và không cấp phép biểu diễn có thời hạn do có vi phạm về biểu diễn nghệ thuật ở nước ngoài. Việc đồng ý cho ca sĩ Ngọc Huyền xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế có phải là quá dễ dãi?

- Ông NGUYỄN ĐĂNG CHƯƠNG: Đây không phải là việc làm dễ dãi. Ngọc Huyền đã được công nhận là NSƯT cải lương, cho tới thời điểm này chúng tôi chưa hề nhận được văn bản chính thức của tổ chức hay cá nhân nào về việc thu hồi danh hiệu NSƯT của Ngọc Huyền. Hiện nay, pháp luật công nhận Ngọc Huyền vẫn là NSƯT do Chủ tịch nước phong tặng năm 2001. Dư luận có lên án, có đề nghị này kia đối với ca sĩ này đó là vấn đề cá nhân của từng người. Về danh chính ngôn thuận thì Ngọc Huyền vẫn là NSƯT.

Qua làm việc phối hợp với các cơ quan chức năng thì thông tin chúng tôi có được như sau: Ngọc Huyền có tham gia hát trong chương trình của Asia. Cá nhân nghệ sĩ khi sang Mỹ hay ở Việt Nam thì việc biểu diễn phải theo quy định của nước sở tại. Còn độc quyền hay không thì chưa có căn cứ, cơ sở pháp lý nào khẳng định điều này. Khi trao đổi, các cơ quan chức năng của Việt Nam đều khẳng định Ngọc Huyền chưa có hành động nào chống lại hay làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Sau khi tham gia biểu diễn của Asia, đã 10 năm qua, bản thân Ngọc Huyền không có điều tiếng gì trong vấn đề hoạt động, phát ngôn với tư cách là một nghệ sĩ cải lương ở hải ngoại để làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Việc cục cấp phép là thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26-3-2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó có nói rõ về việc khuyến khích các ca sĩ, nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài về biểu diễn ở trong nước.

Nhiều nghệ sĩ đã có một thời gian dài lầm lỗi như Chế Linh, Khánh Ly, Bằng Kiều, Thanh Tuyền… Ngọc Huyền cũng là một trong những người tạm gọi là đã mắc sai lầm. Tuy nhiên, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước là tạo điều kiện để nghệ sĩ được làm nghề, được cống hiến.

Nếu như Ngọc Huyền bị tước danh hiệu NSƯT thì lại là một việc khác. Bản thân từ khi Ngọc Huyền mắc sai lầm tới giờ đã có 10 năm thử thách. Vì thế chúng tôi trước khi có quyết định đã đắn đo rất nhiều, xin ý kiến của các cơ quan chức năng, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đối với trường hợp này. 

* Đã hơn 10 năm ca sĩ này không hoạt động ở Việt Nam, điều đó có chắc là cô đủ tài năng để đảm nhận vai trò giám khảo của một cuộc thi tìm kiếm, huấn luyện các thí sinh có tố chất trong bộ môn nghệ thuật này?

- Đánh giá tài năng phải xem xét cả quá khứ, hiện tại. Đã là nghệ sĩ, người ta sống, làm nghề ở đâu thì cá nhân họ phải tự trau dồi nghề nghiệp. Có nhiều nghệ sĩ năm nay 60, 70 tuổi vẫn lên sân khấu biểu diễn, khán giả rất đông bởi họ có khả năng thu hút, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Bản thân Ngọc Huyền đã được công nhận là NSƯT năm 2001, tôi cũng tin rằng các đơn vị tổ chức và kể cả đài truyền hình phối hợp làm chương trình này khi mời cũng đã biết rõ khả năng của người này như thế nào. Thêm nữa, việc 10 năm chưa cho nghệ sĩ này về Việt Nam biểu diễn chính là thử thách của cơ quan quản lý đối với nghệ sĩ này.

* Trong 10 năm qua, Ngọc Huyền đã từng xin phép về biểu diễn trong nước chưa, thưa ông?

- Đã có những đơn vị đề xuất đưa nghệ sĩ này về Việt Nam biểu diễn, nhưng cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương tới địa phương chưa cho phép. Đây là lần đầu tiên cho phép trường hợp này về nước với vị trí giám khảo trong cuộc thi cải lương.

* Ở vị trí giám khảo không chỉ yêu cầu về tài năng mà còn cần phải có đòi hỏi yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công dân. Đặc biệt là đối với một chương trình truyền hình, sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn đối với cộng đồng và trực tiếp là giới trẻ thì việc lựa chọn một nhân vật có điều tiếng như Ngọc Huyền có hợp lý không?

- Chúng ta thường có câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Qua 10 năm thử thách, qua xác minh, trường hợp này chưa có hành động nào bị cho là vi phạm các vấn đề về đạo đức, làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia… Bình diện chung, các cơ quan nhà nước đã phối hợp, xác minh, có các cứ liệu để cấp phép cho nghệ sĩ này tham gia chương trình cụ thể này. Sau 10 năm thử thách, theo dõi, các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát các hoạt động của nghệ sĩ này trong thời gian tới, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ yêu cầu dừng cấp phép ngay lập tức.

( Theo Sài Gòn Giai Phóng)

 

Ngọc Huyền