Vòng chung kết giải Trần Hữu Trang 2022 sẽ diễn ra trong 5 ngày với 27 thí sinh tranh tài

Sáng 23-9, 27 thí sinh vào chung kết Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang năm 2022 đã có buổi bốc thăm và gặp gỡ hội đồng tư vấn nghệ thuật, hội đồng báo chí về tác phẩm dự thi ở vòng thi cuối cùng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi)

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi) cho biết: “Trải qua các vòng tranh tài, 28 thí sinh đến từ các tỉnh thành trên cả nước đã xuất sắc bước vào vòng chung kết. Trong đó có một thí sinh vì lý do cá nhân nên không tham dự tiếp nên cuộc thi chỉ còn 27 thí sinh.

Trong số 28 thí sinh lọt vào vòng chung kết, có 8 diễn viên ở sở trường đào mùi, 6 diễn viên ở sở trường kép mùi, 4 diễn viên ở sở trường đào mụ, 3 diễn viên ở sở trường kép độc, 5 diễn viên ở sở trường kép lão, 1 diễn viên sở trường kép hài chỉ và 1 diễn viên sở trường đào độc. Những thí sinh vào vòng chung kết là những gương mặt sáng giá, được sự đồng thuận từ các thành viên trong hội đồng ban giám khảo. Mong rằng, những thí sinh này sẽ bộc lộ hết tài năng tại vòng chung kết để đạt được kết quả xứng đáng…”

NSND Giang Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam lưu ý, các thí sinh phải luôn giữ cho mình một phong độ bền vững. Bởi nếu vòng bán kết thi rất tốt nhưng vòng chung kết lại xuống phong độ do kịch bản yếu thì quả là rất tiếc. Trong phần ca diễn, các em cần phải tạo ra sự đột phá, đừng để một màu gây sự nhàm chán cho khán giả lẫn Ban giám khảo…

Hội đồng Tư vấn nghệ thuật gồm: NSƯT Kim Phương, NSƯT Phượng Loan, Nhà giáo Ưu tú - Thạc sĩ văn hóa Diệu Đức sẽ đồng hành cùng các diễn viên tại vòng chung kết.

NSƯT Kim Phương cho rằng, thí sinh nên thể hiện bằng tài năng, sở trường của bản thân không nên phụ thuộc quá nhiều vào đạo diễn kịch bản. Trong quá trình làm việc với đạo diễn, thí sinh có thể trình bày những khó khăn, góp ý những điều mà mình muốn thể hiện trong kịch bản. Việc này vừa giúp bản thân thí sinh thỏa mái khi lên sân khấu vừa giúp tác phẩm hoàn hảo hơn trong phần thi.

Vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra trong 5 ngày: Từ ngày 17 đến 21-10 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào 31-10 tại Nhà hát TP.HCM.

Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang năm 2022 do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Hội Sân khấu TP và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức. Tổng số giải thưởng cuộc thi là 30 huy chương, trong đó có 10 huy chương vàng, 20 huy chương bạc gồm các thể loại vai: Kép mùi, đào mùi; kép độc, đào lẳng; kép lão, đào mụ; kép hài, đào hài.

Các thí sinh Võ Minh Lâm, Đông Hồ, Minh Trường chia sẻ tại buổi gặp gỡ

Cuộc thi do UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Sân khấu TPHCM thực hiện, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM là đơn vị tổ chức.

Ngoài mục đích tìm kiếm các tài năng, tăng cường cho lực lượng nghệ sĩ kế thừa, cuộc thi còn là dịp để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, khơi gợi ý thức tự rèn luyện, tôn trọng nghề nghiệp, tôn trọng khán giả.

Thành tích của các nghệ sĩ, diễn viên đạt được từ cuộc thi sẽ được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chứng nhận, là cơ sở đề xuất xem xét, bổ sung thành tích nghệ thuật của cá nhân trong các đợt xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” do Nhà nước phong tặng.

Minh Anh

Vòng chung kết giải Trần Hữu Trang 2022 , 27 thí sinh tranh tài