Xuân Bắc: Kịch bản Táo quân có năm lên tới 120 trang

Nghệ sĩ Xuân Bắc tiết lộ có những năm kịch bản Táo quân lên tới khoảng 120 trang và dù được cập nhật, thay đổi liên tục nhưng cuối cùng kịch bản vẫn là... 120 trang.

xuan bac: kich ban tao quan co nam len toi 120 trang hinh anh 1

Các nghệ sĩ chụp ảnh kỷ niệm Táo quân 2015

Trong một buổi ghi hình chương trình đặc biệt phát sóng dịp Tết Nguyên đán của VTV, hai diễn viên thủ vai Nam Tào và Bắc Đẩu là NSƯT Xuân Bắc và NSƯT Công Lý đã tiết lộ kịch bản khủng của Táo quân. Theo tiết lộ của cả 2, kịch bản Táo quân 2016 có con số rất lớn là 120 trang. Tuy nhiên vấn đề khó khăn ở đây chính là kịch bản đó sẽ liên tục được thay đổi, phụ thuộc vào sự sáng tạo, tùy biến của các diễn viên khi tập.

“Kịch bản Táo quân có ít nhất khoảng 120 trang” - NSƯT Xuân Bắc nói với giọng vừa nghiêm túc vừa dí dỏm - “Dù được cập nhật, thay đổi liên tục nhưng cuối cùng kịch bản vẫn là... 120 trang”.

“Khi chúng tôi tập, có ít nhất 3 thư ký bên cạnh và họ sẽ chỉ làm một nhiệm vụ là sửa chỗ nào, thêm cái gì vào” - Xuân Bắc nói tiếp - “Có những lúc chúng tôi bịa thành một mạch và ai phụ trách vai nào phải bổ sung thêm những nội dung mới đó vào kịch bản vì một người sẽ không thể làm được công việc đó”.

 xuan bac: kich ban tao quan co nam len toi 120 trang hinh anh 2

Nghệ sĩ Xuân Bắc, Minh Hằng, Vân Dung, Quốc Khánh trong chương trình Táo quân 2015

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng chia sẻ, kịch bản có thể bị thay đổi tới 60% so với bản gốc. 4 người chủ chốt tham gia dựng khung chương trình, trong đó đạo diễn Đỗ Thanh Hải và Đinh Tiến Dũng (Giáo sư Cù Trọng Xoay) vẫn đóng vai trò chủ lực.

Còn Tiến Dũng- Giáo sư Xoay cho biết, năm nay anh vẫn tham gia viết kịch bản cho chương trình Táo quân năm Đinh Dậu 2017. Vì bận rộn với việc viết kịch bản nên thời gian này, mỗi ngày, anh chỉ được ngủ khoảng 3 - 4 tiếng.

Đinh Tiến Dũng cũng chia sẻ về những băn khoăn trong thời gian đầu tham gia viết kịch bản cho Táo quân. Anh bảo, khi mới viết kịch bản Táo quân, anh thường tự hỏi rốt cục viết kịch bản hài để làm gì? Có phải dùng lời lẽ sắc sảo, thâm sâu để làm người khác đau không? Có những người làm việc chưa đúng, mình lợi dụng chuyện đó để tấn công họ, đem họ làm trò cười, làm như thế liệu có hay?

 xuan bac: kich ban tao quan co nam len toi 120 trang hinh anh 3

Nghệ sĩ Quốc Khánh, Công Lý, Quang Thắng trong Táo quân 2016

Tuy nhiên sau đó anh nhận ra rằng, nếu mình viết tiết mục hài, cũng là để mọi người cười yêu thương nhau hơn. Tiếng cười xóa tan những nghi kỵ, ghen ghét và làm con người xích lại gần nhau. Cười để rồi quay sang nhìn người bên cạnh thấy vui hơn chứ không phải một người cười nhưng bao nhiêu người bên cạnh thấy khó chịu hay đau khổ.

Khi được hỏi, là người viết kịch bản, nhưng vì sao nhiều vấn đề thời sự nóng đã xảy ra trong năm bị bỏ rơi. Giáo sư Xoay giải thích: "Táo quân là một chương trình nghệ thuật chứ không phải là một báo cáo, tổng hợp các sự kiện diễn ra trong một năm".

 xuan bac: kich ban tao quan co nam len toi 120 trang hinh anh 4

Giáo sư Cù Trọng Xoay - Đinh Tiến Dũng

"Hơn nữa, có những sự kiện đưa lên sân khấu sẽ vui, nhưng cũng có những cái chưa vui. Chẳng hạn như những sự kiện có nhiều người thiệt mạng, các bạn cho rằng, đó là vấn đề bức xúc nhưng đưa lên sân khấu để lấy tiếng cười thì rất vô duyên, chưa kể bạn bè, người thân của những người đã qua đời thấy đau lòng"- Tiến Dũng nói.

Theo Danviet

Tin liên quan

Xuân Bắc